Chuyen 30-4

Đọc nhiều mẩu chuyện về ngày 30-4.1975, có một chuyện mà tui rất ấn tướng, thỉnh thoảng đọc ở chỗ này chỗ kia lại thấy, mà lần nào cũng rưng rưng nước mắt

Trong chuyến cứu người này, tàu Midway đã ghi nhận một sự kiện lịch sử.

Ðó là công việc chuẩn bị cho một chiếc máy bay Cessna O-1 Bird Dog hai ghế ngồi, do Thiếu Tá Lý Bửng thuộc không quân QLVNCH lái, chở một vợ và năm người con, đáp xuống ngày 29 Tháng Tư, 1975 trong lúc trời mưa.

Từ đảo Côn Sơn, Thiếu Tá Bửng chở gia đình trực chỉ Hạm Ðội 7, thấy USS Midway, nhưng không thể đáp xuống được vì đầy những chiếc trực thăng vừa chở người ở Saigon ra.

Thiếu Tá Bửng, nay đang sống tại Orlando, Florida, kể: “Từ trên cao thấy không còn một chỗ trống để đáp. Tôi lại không có headset để liên lạc bằng radio với họ, vì lúc di tản, gặp chiếc máy bay nào bay được là đưa vợ con lên thôi, đâu có thời gian để ý chuyện khác.”

Sau khi bay vài vòng phía trên Midway, Thiếu Tá Bửng quyết định viết một miếng giấy thả xuống tàu xin cho đáp.

Ban đầu, ông cột miếng giấy vào một con dao, quăng xuống, nhưng gió đưa con dao xuống biển.

Lần thứ nhì, ông cột miếng giấy vào một chiếc giầy, cũng rớt xuống biển.

Lần thứ ba, ông dùng chùm chìa khóa, cũng không thành công.

“Cuối cùng, tôi cột miếng giấy vào khẩu súng P 38 của mình và may mắn là nó rớt ngay trên tàu,” ông Bửng kể.

Trong miếng giấy, Thiếu Tá Bửng ghi: “Nếu quý vị đưa được những chiếc trực thăng qua một bên, tôi có thể đáp xuống đường phi đạo được. Tôi có thể bay thêm một giờ nữa để quý vị có đủ thời gian. Làm ơn cứu chúng tôi, Thiếu Tá Lý Bửng, vợ và năm con.”

Hạm Trưởng Lawrence Chambers quyết định phải cứu gia đình Thiếu Tá Bửng, nhưng không biết làm thế nào dọn chỗ để chiếc máy bay Cessna O-1 Bird Dog đáp xuống.

Sau đó, ông quyết định đẩy bớt một số máy bay trực thăng UH-1 Huey xuống biển.

Cuối cùng, chiếc máy bay chở Thiếu Tá Bửng và gia đình đáp xuống Midway an toàn trong tiếng reo hò của mọi người.

Lần này chép lại từ đây http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=94159&z=1

Còn tui, ngày 30.4.1975 thì cũng đang ở trên tàu, có người nói là tàu của Nga, có người lại nói chính là con tàu Sakhalin của Ba Lan từng đưa người tập kết ra Bắc. Nhưng lần này, con tàu đó ngày 28.4.1975 đã cặp bến Đà Nẵng, lúc này đã “giải phóng”, chở đoàn cán bộ tiếp quản đầu tiên vào Saigon, nơi tui có mặt ngày 3.5.1975, và về Ban quân quản, bây giờ là khu vực QK7.

One Response to “Chuyen 30-4”

  1. Dzu Kaka Says:

    30/4/1975, người giết người để lập chiến công. Còn đây thì người cứu người mà chẳng rêu rao chiến công gì.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: