Biên giới

Biên giới là hiện tượng có thể nhìn từ 3 góc độ khác nhau. thứ nhứt là cách thể hiện biên giới trong nhóm người, kiểu như hiện nay có nhiều người bàn chuyện Hoàng Sa và Trường Sa mà chả cần biết nó nằm ở đâu, đi như thế nào.v.v, sẵn sàng nhìn một cái bản đồ do thằng bỏ mẹ nào đó ở BBC vẽ bậy ra là hài lòng. Cách thứ hai là nhìn qua trải nghiệm của bản thân, hoặc của những người đã từng sống ở đó – cách này bắt đầu thấy xuất hiện mấy tuần nay trên báo chí VN, kiểu như cho các cụ dân cư Hoàng Sa ngày xưa lên báo kể chuyện. Cách thứ ba là nhìn biên giới như một institution, kiểu như cửa khẩu, trạm biên phòng tiền tiêu v.v.

Thực ra thì ba vấn đề này không có gì mới trong giới nghiên cứu, tự nhiên pà con bàn dữ quá nên tui tranh thủ đọc lại cho nhớ thôi. Mà đúng là quên thiệt. http://vi.wikipedia.org/wiki/Fredrik_Barth Lần ngược về Barth là người đã đưa ra những cái nhìn soi sáng thuộc loại đầu tiên về biên giới văn hóa theo cách hiểu rộng hơn là một đường kẻ nào đó, trong không gian và thời gian không nhứt thiết phải là thực, trong cái link trên ở Wikipedia, đầu tiên thán phục ai chịu khó dịch Barth sang tiếng Việt, rồi đọc thấy ngờ ngợ, hóa ra là mình viết, hê hê, và theo cái link tham khảo bên dưới thì cũng chính mình còn đọc luôn quyển sách của Malesevic, hê hê. Đúng là trí nhớ có vấn đề thiệt. Thực ra thì mấy cái nội dung đó đã nằm trong đầu từ lâu rồi, kiểu như trạng Quỳnh phơi sách, nhưng khi đụng đến quyển sách đã từng đọc thì phải đọc sơ mới biết mình đã đọc, hi hi. Nhưng không chỉ có Barth, cần phải chú ý tới Robert Park từ Chicago School từ những năm 1920-1930s đã viết về Marginal Man rồi, và cho rằng những người trải nghiệm ở biên giới mới là ‘relatively more civilized human being’.

Nhớ có người nửa đêm gọi điện cho mình khoe đã đến Italia. Mình chúc mừng em lần đầu tiên đi nước ngoài. Em có vẻ hơi sốc, vì đã đi ‘nước ngoài’ nhiều rồi, nhưng đa số là các nước quanh VN. Hê hê. Nói chung mình có vấn đề về truyền đạt, người ta chả hiểu mình nói gì cả. Mà thôi kệ, hiểu thì tốt, không hiểu cũng chả sao. Như có người khi mình trình bày về cuộc chiến giữa 2 cái tên, người ta có thể đánh nhau đến chết vì cãi nhau về cái tên, 2 người bạn thân có thể trở thành kẻ thù chỉ trong khoảnh khắc. Nhưng có vẻ em không hiểu – chắc do chưa đọc Amin Maalouf mà mình từng review và dịch một đoạn. Nhưng cũng chả sao, càng nhiều kẻ thù càng tốt, càng biết rõ mình đang ở đâu. Nhiều bạn quá thì sẽ là điều rất khổ vì mình cùng lúc phải ở nhiều nơi, giống như anh Tú bây giờ đang than khổ vì cùng lúc phải giải quyết 6 em, từ yahoo 360 tới facebook, multyply, blogspot, yumi và yahoo plus, hê hê. Bạn có thể định nghĩa mình bằng cách nói mình giống ai, càng nhiều người càng tốt – thêm bạn bớt thù, hoặc có thể định nghĩa bằng cách ngược lại, càng ít người càng tốt, nói mình không giống ai, thêm thù bớt bạn, một cách đơn giản hơn nhiều khi thế giới có quá nhiều cực.

2 Responses to “Biên giới”

  1. NgocLan Says:

    “2 người bạn thân có thể trở thành kẻ thù chỉ trong khoảnh khắc”, uhm, cái này hay hé! May là đến giờ tui chưa phải xem ai là kẻ thù, nhưng hình như người xem tui là kẻ thù thì nhiều, hehe.
    Tui thấy ý này rất giống tui: “Nói chung mình có vấn đề về truyền đạt, người ta chả hiểu mình nói gì cả,” cho nên có khi mình đang chia sẻ và khích lệ người khác chuyện gì đó nhưng người ta hiểu ngược lại, hehehe. Chịu thôi.

  2. Thu N - Chí Khỉ Says:

    Heheeee…Mặc dù bị em này xoá tên nhưng anh đây quả quyết đó là việc làm thiếu thông minh nhất trong cuộc đời của em ấy nên anh bỏ qua để lại vào làm “kẻ thù” của em này, cho em này được thoả mãng ý nguyện “thêm thù bớt bạn”.. (đọc xong câu này hy vọng em và dăm ba người khác đừng tăng xông nghen!!!).
    ***
    – Vấn đề biên giới trên biển Đông sắp tới sẽ còn phức tạp giữa các nước có liên quan .. Về phía Việt Nam cũng chẳng hề đơn giản chút nào. Thiếu, yếu kém đủ thứ:((.. Và hình như giữa các nhóm nghiên cứu chưa có được tiếng nói chung… Có cái clip tụi Tàu tung lên làm sôi sục giới trẻ vì sự tàn sát dã man những người lính Việt Nam nhưng báo chí thì im lặng..

    – Số đông không phải lúc nào cũng đúng, cũng đáng khen nên không cần băn khoăn quá điều này. Tuy nhiên, nếu thuộc về lỗi diễn đạt thì cũng đáng phê. Hehhhheeee..

    Cách đây 2 tiếng, anh vừa mới viết một ẻn. Gởi em để em thêm tự tin:))))))))))))))))))))))))))))))))))..:

    TRÍ THỨC KHÔNG MANG NHÂN DẠNG

    Họ có tên do cha mẹ đặt, có tuổi, thậm chí có quyền chức, có “thành tích” nhưng thực tế thì họ lại không tồn tại trong cuộc đời. Đơn giản bởi họ không có nhân dạng. Hoàn toàn không có gì của mình hết. Ko chính kiến, không một ý tưởng…

    Họ không gây hại gì cho xã hội??? Nhầm, hại ghê lắm đấy. Đó thực sự là một loại virus : virus lười biếng trong tư duy. Loại này sẽ gây nên sự trì trệ cho xã hội, khiến mọi người nghĩ rằng: người trước sao thì ta cứ vậy, không cần cố gắng. Cứ làm bản copy vô tình hoặc cố ý.. Và thế là xã hội có một bầy nhân bản không có tên riêng…

Leave a Reply

