Ba năm

Là khoảng thời gian dài hay ngắn? Tự nhiên hôm qua tiếp một người bạn. Chính xác là một nhà nghiên cứu VN, đang chuẩn bị bảo vệ PhD, tới phỏng vấn tui. Nhìn hệ thống câu hỏi có 1 số lỗ hổng, cho nên thay vì hẹn ở quán, nói chuyện 1-2 tiếng, tui mời về nhà, dọn đồ Ba Lan ăn và uống rồi hết trả lời là đến phần giải thích, trích dẫn, đưa sách. Đồng chí kia bắt đầu record từ khoảng sau 12h trưa và dừng lúc gần 7h tối, hê hê, tha hồ mà transcribe và analysis (standard iv chỉ chừng 2 tiếng đến 4 tiếng là max – ethnographic iv). Chép cũng quá xá, và vô số nhiều tên mới. Nhưng đó là chuyện khác.

Vấn đề là đc này biết tui cách đây 3 năm, lấy contact của tui trong một hội thảo ở London Metropolitan University, lúc EU đang chuẩn bị đón 10 nước mới, và người ta quan tâm coi nên làm gì – sẽ làm gì với các nhóm dân nhập cư ở những nước đó – mà người Việt là một nhóm lớn. Tui cũng vui là nêu ra vấn đề, và có một chút xíu xìu xiu đóng góp vào dự luật cấp tiền tài trợ hoạt động văn hóa cho các cộng đồng thiểu số mới hình thành, mà người Vn được coi là nhóm lớn nhất cần hội nhập, vì lượng người Vn từ 10 nước đông Âu tính ra lớn gấp nhiều lần số người Việt ở Pháp – Đức và Anh cộng lại (các nước khác cộng đồng nhỏ xíu hà). Vấn đề là đc này nhắc lại cuộc gặp đó. Tự nhiên làm tui bồi hồi, nhớ tới em T. nhớ quá chừng nhớ luôn. Và nhớ đủ mọi thứ chuyện trong cuộc đời. Đã ba năm trôi qua, như một cái chớp mắt, tui vẫn chưa làm được những gì đã định từ 3 năm trước đó, nhưng nhìn tới cũng nhìn lui, có rất nhiều thứ, có đứa con gái dễ thương vô cùng. Bà nội tìm đủ mọi cách giữ con lại nhưng con yên tâm, hê hê, đúng ngày đúng giờ là lên máy bay về Anh thôi. Con hư tại mẹ cháu hư tại bà, không có ba thì sẽ không thành người lớn được con ạ.

Lại lan man, nhưng thực sự cũng không biết nói gì, thỉnh thoảng lan man tí, để tìm chữ thôi. Nhưng ví dụ như chữ narrative đó, tui tìm quá trời đâu có ra, bao nhiêu chuyên gia tiến sĩ trên này chả ai thèm chú ý, đến bữa nay em Lilia cần vẫn chưa có chữ để mà dùng. Vậy chửi ai đây? Chửi tui cố gắng làm thêm việc nhưng lực bất tòng tâm, hay chửi những ai có bằng cấp gọi là sử gia, ngôn ngữ gia các kiểu? Chịu thôi, chửi quá chúng nó lại bảo mình Chí Phèo, hê hê.

Tags:

2 Responses to “Ba năm”

  1. Lilia Says:

    “Con hư tại mẹ cháu hư tại bà”

    anh Chaien “phản động” nhé. Đả đảo! Đả đảo! Đề nghị sửa câu này thành “con hư tại bố, cháu lố tại ông”🙂

    Thấy nhớ em T. ‘nhớ quá chừng nhớ” có nghĩa là lại lưu luyến thiết tha với cuộc đời rồi đấy, chắc là hết stress rồi :))

    Nhìn lại thì thấy 3 năm qua em cũng chẳng làm được gì.

    “Czas przebiegł jak posłaniec z pilną wiadomością
    Ale to tylko nasze porównanie.
    Zmyślona postać, wmówiony jej pośpiech
    a wiadomość nieludzka.”
    (Szymborska, nguyên tác nhé, để anh khỏi bực mình vì phải đọc bản dịch dở của em, hihi)

  2. HT Says:

    Để biết giá trị của 1 năm , hãy hỏi 1 học sinh bị ở lại 1 lớp . Để biết giá trị của 1 tháng , hãy hỏi 1 bà mẹ sinh con thiếu tháng . Để biết giá trị của 1 tuần , hãy hỏi biên tập viên của 1 tuần báo . Để biết giá trị của 1 giờ , hãy hỏi những người yêu nhau đang mong chờ được gặp nhau . Để biết giá trị của 1 giây , hãy hỏi 1 người vừa thoát khỏi tai nạn. Để biết giá trị của 1 phần ngàn giây , hãy hỏi 1 vận động viên vừa nhận được huy chương bạc kỳ thi Olympic .
    Quí trọng từng phút giây bạn có vì bạn đang chia sẻ time đó với ai đấy thật đặc biệt với bạn , đủ đặc biệt để có thể chia sẻ time của bạn . Ngày hôm qua là lịch sử , ngày mai là bí ẩn và ngày hôm nay là quà tặng của cuộc đời . Chính vì vậy mà nó được gọi là PRESENT !
    Mình đã bỏ lỡ nhiều phút giây quí giá trong cuộc đời nên mình biết ba năm ko là dài so với 1 đời người nhưng cũng ko ngắn cho một plan . Time ko chờ đợi ai ! Mình hối hận nhưng đã ko còn có thể làm gì được nữa !

Leave a Reply

