Thèm mắm lóc

Tự nhiên thèm mắm lóc quá. Chuyện hơi dài dòng, hi hi, ông nội tui thứ 7 quê Cao Lãnh (Đồng Tháp), có bà chị thứ 6, nửa mùa lên Biển Hồ (Nam Vang) mua cá, nửa còn lại xuôi sông Tiền sông Hậu ra tới biển để bán mắm. Hồi trước 75 hình như có tới mấy chục ghe mắm lận, nhưng bị đánh tư sản tịch thua ráo trọi, hi hi, vậy mà gặp ông nội tui (bự lắm à nha, lãnh đạo TW cục đó) hỏng trách móc câu nào hết, chỉ có một ước mơ duy nhứt là ra thăm Bác Hồ (dân miền Nam sao nhiều người mê ổng dữ vậy ta), nhưng cuối cùng hỏng thấy đảng bác nào cho tiền hết trơn, chỉ có tui với má tui tài trợ, hê hê, tội nghiệp bà già bước mới tới đầu hàng là khụyu (viết đúng chính tả không ta?) xuống – chắc xúc động quá, hi hi, mấy thằng lính gác mặc đồ trắng tội nghiệp – chắc cũng tại cái khăn rằn quấn cổ – cho đi thẳng một mạch tới cửa lăng luôn, khỏi xếp hàng, chen ngang, hê hê. Tới lúc bà 6 tui tách hàng ra, đứng vịn cái lan can, thầm thì cái gì đó với ông lão râu bạc đang nằm trong lồng kiếng (tui đâu có dám tách hàng, sợ bị bắn bỏ, đâu có gân như mấy bà già miền Nam, hê hê, như bà 3 Thi bên ngoài cũng đúng là Đồng Khởi lắm nha, hi hi) cũng hỏng thấy thằng lính gác nào cản hết. Mà bà 6 nói cái gì thì tui hỏng biết, tại bả chết mất tiêu rùi, sau ông nội tui mấy năm, nhưng tui đoán là hỏi cái vụ đánh tư sản, hồi kháng chiến bả góp tiền cho CS quá xá trời, còn cả thùng đại liên phiếu thu lẫn bằng khen luôn (thiệt ra là nghĩ góp tiền cho em mình trong bưng thôi, hi hi) sao KC thành công rồi thì lại tịch thu luôn nguồn sống của người ta nữa.

Mà dài dòng khoe lý lịch chút (ông nội tui không chỉ làm TW cục mà có thời còn làm bí thư Long Châu Sa đó nha, hi hi, ai phải rành miền Tây Nam Bộ lắm mới biết chỗ đó là chỗ nào, bự ra làm sao, mà stop question lemon ở đây), quay lại chuyện chính. Hồi trước mỗi lần từ dưới Đồng Tháp lên tới SG là ve kêu luôn. Qua 2 cái bắc, xăng dầu khó khăn, trạm kiểm soát thuế liên miên, mấy cái HTX xe đò thi nhau phá sản về xe hư hay tài xế vượt biên, mang được cái xác lên tới SG cũng phải mất 2 ngày. Tội nghiệp ông nội tui, CS gộc mà Bôn quá cho nên anh em họ hàng lên thăm bịnh cũng phải dành dụm quá trời mới được. Mà thiệt ra hồi đó ai cũng vậy hết trơn, từ ông Ba Cầu bí thư SG cho tới thời chú Trí ai cũng nghèo rớt mùng tơi, thằng con ông Trí có cái xe 67 là ngon lắm rồi (hi hi, tui có DD nha, tại giỏi buôn lậu, hỏng phải nhờ CCCCC lẫn COCC).

Lại khoe, nhưng phải kể cái context bà con mới hiểu tại sao mỗi lần bà 6 lên SG thăm em là chỉ mang được có 2 con cá lóc làm mắm. Nhưng chắc vì chỉ mang được 2 con cho nên lúc nào cũng mang đúng 2 con mắm gốc (cái), tức là ngon nhứt hạng trong lô mắm. Về tới nhà tui là cho ra cái hũ, có lần mua đu đủ trộn vô làm mắm Thái, có lần trộn dưa leo dưa gang vô thành dưa mắm. Món nào tui cũng thích hết trơn. Riết rồi ghiền luôn. Nhiều bữa về VN chỉ thèm đĩa dưa mắm và tô cà bung (nhiều nhiều thịt chút, hê hê, giờ nhiều tiền rồi, hỏng cần tiết kiệm, nhưng chắc chắn là phải xài tóp mỡ mới ngon), nhưng mà có ngồi ngay giữa chợ SG cũng hỏng còn mắm ngon (không biết tại sao, chứ ăn dưới Châu Đốc và Cao Lãnh vẫn còn ok lắm, dùng tất nhiên là không thể nào ngon được bằng mấy con mắm gốc của bà 6 tui). Tự nhiên nửa đêm chảy nước miếng quá trời, hi hi, thôi tui đi ngủ đây.

À, ai chưa biết blog Nguyễn Thế Thịnh thì vô đây coi, đang có hồi ký hơi bị hay, nhưng hơi man rợ, đọc mà cảm giác tanh tanh trong gốc răng vì máu tuôn ra, không biết vì sợ hay lý do gì khác, hi hi. http://360.yahoo.com/profile-5TDLr8wlc6.tURSM5c0nH1Iw phải hông ta?

Tags:

9 Responses to “Thèm mắm lóc”

  1. ongdia75 Says:

    dot vua roi em ve vn ,ban em lam mon mam ruoc kho voi thit bam ,ngon khung khiep luon (an voi dua leo cat lat ,no ngon toi do em phai nho ban em lam 1 hu that bu cho em dem sang day an dan dan ,,,),chi oi them mon vn qua suc …

  2. thaothucsg Says:

    http://www.skhcndongthap.gov.vn/thuvien/index.aspx?id=61&detai=20 => Nè anh, làm tư liệu coi chơi!

  3. Nhocmap_in love Says:

    Thêm thịt luộc thái mỏng, và ít bún tươi nữa là bá chấy con cào cào nướng với đậu phụng lun.

  4. sweetheart Says:

    🙂

  5. Sir. Thiên Sầu Says:

    Về mắm ruốc: Đây hổng phải là món mắm ở miền Đông cũng chẳng phải miền tây của Nam Kỳ, mà nó là món của Trung Kỳ, người miền Đông, phổ biến là dân Bằng Dương (bình Dương), Đồng Nai, Tây ninh…hay sử dụng để làm những món kho với tai heo, thịt ba chỉ…. Thế nên người miền Trung hay nhầm lẫn món mắm ruốc với món mắm tôm của dân bắc kỳ.
    Và vì ông/chị bạn ở trên type không có dấu và đôi khi người đọc sẽ hiểu nhầm tùy theo vùng miền nên có thể hiểu là: Mắm Ruột. Đây là món mắm rất phổ biến ở miền tây, mà chánh xác là ở Châu Đốc vùng Núi Sam. Món mắm này ảnh hưởng cách mần mắm của dân Khmer. Nó khá đặc sắc.
    Song, người còm-măng ở trên có nói đến cách ăn kho với thịt bằm tôi lại thiên về mắm ruốc, tôi tui hổng hiểu thịt bằm nghĩa là làm sao, vì từ đó đến giờ chưa thấy người ta kho thịt bằm với mắm ruốc lần nào. hìhìhì, có thể nhầm lẫn gì chăng?
    Nhờ anh Chaien xấu trai hỏi dùm hoặc chỉ giáo thêm dzới nhé

  6. Hiep Tran Says:

    😀 tâm hồn ăn uống của em chắc cũng không đọ nổi với anh Chaien

  7. Chaien Says:

    Mắm ruốc là của miền Đông, hỏng phải miền Tây, nhưng chính xác là dọc ven biển kéo dài xuống mé Bến Tre.

  8. Nhocmap_in love Says:

    Mắm ruốc với thịt bằm, nghe sao giống món ăn miền Bắc và miền Trung quá! Nhưng nếu bằm với ruốc miền Trung thì ăn vào thì ngon đến nổi sẽ tròn vo như Chaien và NM thôi kiki. Anh 2 confirm lại là ruốc miền nào nhá. Ngủ ngon anh 2.

  9. Dím Says:

    Nửa đêm tui chui vô đây đọc hết hot pot chim nhồi cốm với su hào làm nước chấm bún chả với cả mắm miếc các thể loại mà tui thèm quá, chết cha. May mà cuối tuần tui vô SG rùi, tui sẽ đi ăn lẩu mắm với bún mắm các thể loại để trả thù vụ dã man đêm nay, huhu

Leave a Reply

