Chùi bu-gi

Đã ở chỗ cao ráo để tu rồi, nhưng hai bữa nay mở báo nào cũng thấy bà con thi nhau tường thuật cảnh thủ đô lụt lội, Mẹc bơi cùng với nơm cá, nên không thể tịnh tâm mà ngâm cứu được nữa, phải phán bậy vài câu.

VNN có góc nhìn khá hay khi tường thuật bắt cá, Tuổi Trẻ có tấm hình khá đặc biệt (trên này) chụp trạm thu phí giao thông (hóa ra không phải, chỗ giữ xe, hi hi) giữa bốn bề nước nổi http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=285836&ChannelID=3 – cùng một tin tức có một đám cá đói vào rỉa (feeding frenzy – từ dành để mô tả đám báo chí) nhưng kiểu ăn thịt đồng loại nào đặc biệt hơn sẽ nổi tiếng hơn. Hi hi, tui sẽ chọc khe vô chỗ dịch vụ chùi bu-gi giá 40.000 đồng.

Bùn cười các bạn đồng nghiệp tích cực nhưng không chịu tìm hiểu thêm xem xe ngập nước và chùi bu-gi có liên quan tới nhau như thế nào, hi hi. Để tui lấy ít vốn tích lũy được từ hồi bán xe chia sẻ để lỡ bạn bị ngập xe mà không có nam nhi nào bên cạnh, cũng không có thằng sửa xe nào (hoặc bạn muốn làm đại trượng phu cứu mỹ nhân) thì còn biết.

Trước hết động cơ xe máy là một hệ thống kín, rất khó lọt nước vào bên trong – vì thiết kế lấy không khí vào từ bình xăng con và thải ra ống bô chứ không phải ngược lại. Xe 2 thì (chạy xăng pha nhớt) dễ bị thấm nước ngược từ ống bô nhưng đa số xe chúng ta đi là 4 thì (đa số xe tay ga là 2 thì nhưng nay thì cũng nhiều xe gà con 4 thì). Tuy nhiên trong trường hợp ngâm lâu trong nước thì cũng có thể ngấm vào và cách chữa duy nhất là rã máy (các nhà bỏ xe ở khu tập thể Thành Công cần chú ý, nhất là với xe tay ga, sửa chết tiền luôn), xoáy nòng thay piston, nhưng đây không phải là bệnh gặp khi xe lao vào nước. Cũng cần phải nói thêm là khi phóng xe vào bãi nước cần về số 1 (để máy mạnh – lực cản của nước rất mạnh so với không khí) nổ máy thật to để bảo đảm hệ thống hoạt động tốt, và hơi tống thẳng từ ống bô ra không để nước tràn ngược vào trong. Tuy nhiên nếu nước ngập cao hơn lỗ lấy khí của bình xăng con thì chịu, lúc đó nước đã lọt vào bình xăng con và xe có hiện tượng như xăng pha nước, chạy bị khục khặc rồi ngừng hẳn – phương pháp rất đơn giản là dùng 1 cái vít (có sẵn trong bộ đồ nghề sửa xe) mở con ốc xả dưới đáy bình xăng con, xả ra theo đường ống cao su chạy hết ra ngoài.

Như vậy tại sao lại có vụ chùi bu-gi? Đơn giản chỉ là hiểu nhầm. Vặn bu-gi ra không phải để sửa mà để kiểm tra coi nước có tràn vô trong xi-lanh hay không. Nếu tràn thì dốc cho nước chảy ra, rồi bịt tay vào, đạp máy để vận hành hệ thống xúp-bắp bơm xả như bình thường, buông tay ra để cho nước và hơi nước tống ra hết. Chùi bu-gi là gì? là chùi cái chỗ dơ giữa hai cực điện để tia lửa phóng ra tốt, để đủ lửa đốt hỗn hợp xăng – không khí được bơm vào giúp máy nổ và xoay tròn. Nhưng chỉ chùi khi bị dơ, tức là thường là khi bộ gioăn giữa xi lanh và piston bị hở khiến nhớt từ dưới trào lên – có thể dễ dàng nhận biết khi thấy toàn bộ bu-gi bị đen, bám nhớt trong lòng. Còn không chỉ là mở ra, để cạnh ngoài chạm mát, đạp máy coi có tia lửa điện phóng qua đầu bu-gi hay không.

Ngầm by you.

Về mặt thiết kế, tất cả các xe máy phổ biến ở Vn đều có thể phóng qua vũng nước sâu ngon lành. Tui đã từng thử Wave, Best, Future trên đường Tây Bắc, phóng qua Ngầm (cầu nhưng nằm dưới lòng nước, hơi bị hay, hê hê – hình trên, với chiếc Best tui xài trong chuyến field work năm 2002), qua suối, qua đường bị ngập nước còn hơn HN nữa, lên tới yên xe luôn, nhưng không vấn đề gì hết. Nhưng điểm yếu của những chiếc xe máy đời mới này là ở chế độ xăng pha quá tối ưu (để tiết kiệm nhiên liệu) và cường độ dòng điện tối thiểu (cũng để tiết kiệm nhiên liệu – nhờ hệ thống IC thay cho vít lửa cơ học) cho nên chỉ vừa đủ để phóng điện, cho nên đòi hỏi đường dây dẫn phải tuyệt đối kín và không được mất mát. Nhưng ở Hn (tiên sư bố bọn ăn cắp như rươi ngoài Hn – đéo phải tớ chửi dân Hn đâu nhé, hê hê, nhưng phải công nhận là đéo hiểu sao ngoài Hn lắm ăn cắp vặt thế) rất phổ biến nạn ăn cắp đầu bu-gi hoặc đánh tráo đầu bu-gi (tớ đã từng bắt được một thằng dám ăn cắp trên xe của tớ, dẫn vào tận công an phường – đéo còn nhớ phường gì nữa, quanh bờ hồ có 3 phường cùng quản lý, mà đéo thằng nào lo làm việc cả, ĐM bọn công an phường). Đơn giản chỉ là truyền điện, nhưng nếu không kín (đồ gin tuyệt đối kín) và tiếp xúc không tốt (bị giật ra) thì có thể giảm 1/2 cho đến 2/3 cường độ hoặc hiệu điện thế và như vậy là không đủ điện cho máy phát nổ. Thường thì các xe chỉ bị như vậy thôi. Tháo ra, lau khô, đạp máy vài phát (lười thì đề cho nó quay giúp, hi hi, nhưng cẩn thận chạy lâu quá sẽ cháy cái đề – là một động cơ điện được thiết kế chạy trong vài chục giây hơn là vài phút), vặn bu-gi vào là ngon ăn. Trừ khi bạn hỏi tớ thế bu-gi nằm ở đâu thì tớ chịu, hi hi, chỉ biết lý thuyết đến đấy thôi.

Cái hình trên Thanh Niên này chứng minh là tớ nói đúng nhé http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/200844/20081101113851.aspx, nước có thể ngập hết bu-gi nhưng nước chưa vào bô và đường không khí vào bình xăng con vẫn còn nguyên thì vẫn ok.

BTW bữa nay trên talawas có bài của đc Lộc này hay phết http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=14643&rb=0106, không biết là VK hay VC mà lại đi học ngành comparative literature, quí quá, quí quá, theo Derrida, Strauss, de Saussure và hơi hướng discourse của Stuart Hall, hay phết.

http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=142173&ChannelID=2 Bài trên Tiền Phong về dịch vụ sửa xe hậu-Hà-Lội. Có cần thay dầu máy không? Xin th
a là không cần, vì máy còn kín hơn cả buồn đốt nữa, vô nước thì có mà chết bỏ mẹ. Dầu cầu? đa số xe dùng xích – như vậy phải chờ vài ngày nữa lúc xe khô và rỉ sét thì làm vệ sinh luôn thể, chứ còn nếu các xe dùng trục truyền động (tiếng Bắc gọi là cầu) thì cũng là hộp kín. Lọc gió thì là một cái filtr lọc bụi trong không khí, nếu ướt sẽ khiến không khí ẩm vào bình xăng con, cho nên chờ khô là ok, không nhất thiết phải thay, xe chạy không cần filtr một thời gian ngắn cũng không sao. Thực ra cũng phải hiểu nếu chỉ mở xe ra thổi thổi mấy cái (bây giờ sẵn bình hơi, đâu mất công đạp máy rồi thổi bằng miệng) thì kiếm vài chục ngàn cũng còn bị nói là mắc, nên phải thay cái này cái kia mới tranh thủ kiếm được vài trăm ngàn. Mà xe người Vn đa số đi không bao giờ lo trung tu và đại tu theo đúng tiêu chuẩn, cho nên, thôi thì thay vậy cũng ok rồi.

Tranh luận với bạn Sất đến hồi chán òm rồi, cắt salmon ra ăn với merlot đây. Bạn í dùng đại ngôn nhiều quá mà hình như đọc và trích dẫn như đọc sấm lúc lên đồng, không hiểu nội dung bên trong, ví dụ lầm lẫn cơ bản giữa tâm lý xã hội – social psychology là ngành đang dùng trong marketing survey của thế kỷ này với tâm thần xã hội – social psychiatrics của le Bon từ tk19. Lý thuyết đã yếu mà dẫn chứng thực tế lại càng thiếu nặng, không phải duy tâm mà cũng chả là duy vật, có thể coi là một ca tiêu biểu của duy ý chí. Nếu là tri thức tại sao không học thêm ngoại ngữ và đào sâu chuyên môn mà cứ đòi nhảy tót lên làm trí thức nhỉ? Còn bạn của Sất chắc phải đọc thêm bài này http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=14643&rb=0106 để hiểu thêm chút ít về khái niệm ‘giao hợp’, he hê.

Nếu tui là TBT 1 tờ báo ở HN sẽ yêu cầu phóng viên viết ngay loạt bài cảnh báo nguy cơ dịch bệnh và làm thế nào để chống. Nhìn mấy cái hình người ta lội nước mà kinh hãi – ở Ấn Độ từng có đại dịch khiến con nít chết quá trời vì menigitis – chứng bệnh do virus gây ra, thường chứa trong nước đái chuột và truyền sang chó, khi ngập thì có cơ hội lan sang cho người qua đường dễ nhất là vết thương trên da, hoặc khó hơn nhưng vẫn có khả năng là chui thẳng qua da lành. Đó là chưa kể đến nhiều loại virus khác, hoặc đơn giản hơn là vi trùng dịch tả. Kinh khủng khiếp Hà Lội ơi ‘những ngày tôi lang thang’. Mà chưa biết Thủy Tinh tràn lên như vậy là điềm báo của chuyện gì đây?

ad 2Nov http://dantri.com.vn/suckhoe/Ha-oi-De-bung-phat-dich-benh-sau-ngap-ung/2008/1… Bác Nga này cũng nhanh phết, đúng là nguy hiểm nhất là dịch tả – waterbone (coi lại entry trước của tui về dịch tả – cơ chế lây lan và phòng tránh), và sốt xuất huyết – gián tiếp – muỗi sinh đẻ nhờ môi trường nước và rác bẩn.

ad 5Nov, à thêm một chi tiết nhé. Nếu xe ngập trong nước – tất nhiên thường là xe hơi hơn là Honda, đặc biệt là nước đã tràn vào bình xăng con, thì không nên đề máy mà phải đẩy bộ ra chỗ khô rồi chờ cho ráo nước nhé, sau khi mở vít thoát nước ra. Vì piston-xilanh thiết kế để nén hơi chứ không phải nén nước, khi phải nén nước thì tất cả đều vỡ tung, từ chân xúp bắp cho đến chân piston, chỉ cần cong là vất đi rồi.

http://www.hanoimoi.com.vn/vn/48/186342 Đã có HNM đăng bài rồi, hê hê, BMW đúng là biết dùng positive evaluation để quảng cáo trong mùa negative là ngập lụt. http://www.hanoimoi.com.vn/vn/48/185992/ đây nữa. Tui hỏng có kinh nghiệm lái xe hơi bình thường vượt lũ, chỉ biết chạy xe 2 cầu qua sông băng bằng tời thôi, hi hi, và chưa thực hành kỹ thuật mở nắp trùm ni lon bơi qua đường ngập. À, và có lần từng chứng kiến lái xe xử lý kém nên Land Cruise bị sụp hố ở Lâm Hà phải chờ máy cày kéo, hi hi, mà tui đang ngồi trong tư cách bạn của chủ xe, hỏng lẽ lại kêu đưa đây tao lái cho, hê hê.

Tags:

6 Responses to “Chùi bu-gi”

  1. 2Ti Says:

    Ngày lụt, giá mọi thứ tăng gấp 10 lần. Mà có phải là quá thiếu hàng đâu. Nhưng chặt được thì cứ chặt, dân tình cũng chỉ cần được việc, mua đại với tâm lí chỉ mai kia là hết cảnh này😦

  2. Nhocmap_in love Says:

    Vậy tớ kiêm thêm nghề sửa xe được òy. Tớ chả có học thợ máy gì cả, nếu nước ngập vào ống bô tớ dựng chống đứng xe lên lề đường cao và hơi dốc, cho cái đít xe xuống fía dốc, ủn cái đít xe xuống cho nước chảy ra bằng hết, sau đó nổ máy xe chạy lon ton về nhà (có lẽ cái xe tớ thiết kế đặc biệt chăng? có thể là xe mới nên dễ xử lý hơn). Mà tớ là fụ nữ 100%, rất điệu và rất nữ tính ( chảnh hihi).

  3. Hihi Hehe Says:

    Anh Chaien biết tuốt ơi, tui chưa muốn chít bây giờ mà nghe anh nói có cái virut gì có thể chui qua da lành làm tui sợ quá. Nhà tui bị nước tràn vô nhà mất một ngày, nên không tránh khỏi phải lội trong nước, mà cái chưn của tui vì bị vấp khi lo kê tủ nên có tý đổ máu. Để đề phòng nhiễm vi rút thì phải làm sao? Mà triệu chứng của bệnh đó thế nào? Anh tóm tắt thông tin giúp tui nhé, đừng đưa đường link, đọc mệt lắm , mà vấn đề sinh tử kẻo tiếng Anh của tui không rành lại đọc ra ” đau bụng uống nhân sâm”… thì chít!

  4. Hihi Hehe Says:

    Cám ơn nhiều! Hi vọng là còn sống để gặp bạn ở Hội thảo tháng 12 tại Hà Nội ( Nếu bạn về). Tui đã nghĩ đến việc tẩy trùng nền nhà rùi!

  5. Chaien Says:

    Virus vi trùng khi nhiễm vào cơ thể sẽ đánh nhau với bạch cầu khiến cơ thể bị sốt – cho nên sốt là triệu chứng đầu tiên. Có thể kèm theo nổi mẩn đỏ hoặc ung nhọt bất thường. Mỗi loại vi trùng/virus lại sinh ra một bệnh khác nhau, dịch tả, dịch hạch, viêm não các loại, và những thứ bệnh chỉ có thể mô tả bằng tiếng la tinh – có đuôi là itis – tức là nhiễm trùng.

    Để đề phòng thì phải hiểu cơ chế xâm nhập, thường có 3 loại airbone – qua đường không khí lúc hít thở như cúm, qua đường ăn uống như dịch tả, và qua đường chui thẳng vào da (không chỉ virus mà Vn còn ghi nhận trường hợp ký sinh trùng to như con đỉa chui vào gan chân trèo thẳng lên đỉnh đầu mắc kẹt gây ra viêm não tủy chết người cấp kỳ hoặc biến người sống thành người điên dại. Như vậy khi nước ngập phải tuyệt đối chú ý đường ăn uống để tránh dịch tả, không lội nước để tránh vi trùng xâm nhập (mua ủng hoặc mặc quần áo không ngập nước tới ngực của dân câu cá.

    Khi nước rút thì ký sinh trùng vẫn còn sống quanh nhà, cho nên cần mua các loại hóa chất tẩy rửa công nghiệp (nước rửa bình thường chỉ rửa chất bẩn, không giết được vi trùng) có ký hiệu anti-bacteria.

    Cái chân của bạn chắc chắn đã bị nhiễm khuẩn không ít thì nhiều (ví dụ như trong phân gà hay sắt thép rỉ sét thường có uốn ván, nước ngập thì tràn ra bơi tung tăng theo nước), cho nên cần theo dõi lâm sàng, nếu bị sốt chắc chắn phải tới bác sĩ. Hiện tại nếu vẫn còn hở miệng thì có thể dùng tạm thuốc kháng sinh, kiểu như ampiciline hoặc peniciline bẻ con nhộng ra rắc bột lên vết thường sau khi đã dùng nước sạch rửa và oxy già tẩy trùng. Nếu sốt không nên uống paracetamol nếu còn chịu được, để theo dõi tình trạng, nên cặp nhiệt liên tục mỗi 4 giờ đồng hồ. Nhưng có thể chỉ là lo lắng quá mức vì thường cơ thể cũng có sẵn chế độ diệt trùng, bạch cầu tấn công bọn vi trùng virus, khoanh vùng ổ dịch và giải quyết nhanh gọn, không kéo theo bệnh. Bạn cứ yên tâm thôi.

    http://ykhoa.net/ trang web này có giới thiệu một số bệnh thông thường bằng tiếng Việt.

  6. blank Says:

    Phạm Quốc Lộc blog
    http://blog.360.yahoo.com/blog-NbYPuXYhc6e4bgTR4R8PO1xIoA–?cq=1

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: