Nữ nhân thiên thượng

Là bộ phim Hàn Quốc được dịch tựa đề sang tiếng TQ như vậy, mà Vn hay gọi là Đàn Bà trên đời. Vẫn nguyên dàn diễn viên phụ của Dae Jang-keum, quần áo và cảnh hoàng cung vẫn thế, nhạc thỉnh thoảng vẫn mượn, giống như Đại Phu. Diễn viên nữ chính sắc sảo hơn, không giữ cái mặt lúc nào cũng ngu ngu như thầy thuốc hoàng cung, có quậy phá, lém lỉnh vì xuất thân là gái bia ôm mà (kịch bản, gọi là nghệ kỷ và xướng kỷ – gái karaoke, hê hê). Hôm bữa trước thấy có 1 ông bên Đức khen 1 bài trên mạng đọc được ở đâu đó quá trời. Hồi xưa tui cũng từng luyện tới nửa bộ nhưng phim gốc ra hỏng kịp nên chán, bỏ (báo trước cho ai muốn coi nha, phim chậm lê thê kinh khủng khiếp luôn, phim bộ nổi tiếng chậm mà phim này còn nổi tiếng chậm trong làng phim bộ nữa thì biết, chậm gấp 2-4 lần), tự nhiên giờ tình cờ thấy nên cũng bâng khuâng chút, vì không có thời giờ coi.

Hồi qua Hàn pv 1 lãnh đạo của CBS thì ổng giải thích Korean Wave thành công là vì văn hóa khổng giáo của Hàn khá giống TQ và nhiều nước ĐNÁ. Coi phim này bạn sẽ thấy giống kinh khủng khiếp và được đặc trưng hóa tới mức cực đoan (hỏng biết ngoài đời có vậy không). Trọng Khổng giáo, coi thường đàn bà và dân buôn bán. Phật bị thất thế (nên nhớ ở VN cũng vậy, nhờ phong trào Chấn Hưng Phật Giáo từ TQ qua mà hồi 1920s 1930s phật giáo Vn mới khởi sắc) – nhưng ở Hàn Quốc không được chấn hưng mà bận rộn đánh nhau với Nhật rồi sau đó là cuộc chiến nam bắc cho nên Phật bị thất thế lắm, và thầy chùa được uống bia, hi hi,tui chưa thấy thầy chùa Hàn nào uống bia nhưng lên mấy khu chùa của Hàn thì đầy mùi bia. Lang thang ở mấy cái nơi cung điện lòng hơi bị bâng khuâng vì đúng là phong thủy đẹp tuyệt vời, lên phim chỉ là 1 phần. Đạo giáo là mấy ông bói toán. Trong phim này bạn có đủ Tam tông giáo y hệt như Vn. Nữ vai chính được ông sư đỡ đầu, quen biết với ông đạo sĩ bùa chú, và giao thiệp trong xã hội với kỷ cương khổng giáo. Và cũng có aninism tức là đạo thờ đủ thứ thần linh như ở Vn nữa. Qua Hàn bạn lên mấy cái đồi sẽ thấy người ta làm miếu thờ đủ loại ma quỉ, hơi bị rùng rợn luôn. Và tất nhiên, không thể thiếu nữ quyền – feminism. Cả bộ phim là về cách đi của quân Hậu – ngày xưa làm sao phụ nữ lãnh đạo đất nước Hàn quốc chứ không phải vua (tới nỗi khi Nhật muốn chiếm Hàn phải cho gián điệp lẻn vào đằng sau hậu cung giết bà hoàng hậu).

Còn đây là Hàn quốc ngày nay, hình chôm của Đỗ Kh trên http://www.talachu.org/index.php, đề tài ‘chị em’ lại là một phạm trù vô cùng rộng nữa, để bữa nào wởn. Pà con ai rảnh mà muốn nhìn lại Vn trước hiện đại thì có thể coi Đàn Bà Trên Đời, vô nốikết.com mà tìm, have a nice day everybody.

ad. Bực quá, viết thêm mà mất tiêu, nhưng quan trọng thì viết lại. Cho những ai có quan tâm thì thời kỳ này có phái Đông Học của Cao Ly được giả thiết là cũng có thể liên hệ/ảnh hưởng đến tư tưởng phục quốc ở Vn thông qua Thiên Địa Hội. Đó là tui đọc được ở trang web của TạChíĐạiTrường.com, cũng khá lý thú. Thời đó ở VN là phật thầy Tây An, mà chắc ai phải dân miền Tây thứ thiệt (như tui, hi hi) mới biết, tức phải đi ngược Hòa Hảo, qua bao nhiêu vị anh hùng của Bửu Sơn Kỳ Hương như Sư Bổn Khoai mới về được tới Đoàn Minh Hương (hỏng biết nhớ chính xác tên tục của ổng không nữa, tui dốt môn sử học thuộc lòng lắm, chỉ giỏi sử học logic thôi, hê hê). Đông Học do Ch’oe Che-u (hỏng biết chữ gốc sao ta, phiên âm Hán là Thôi Tế Ngu 1824-1864) lập ra môn phái nối cả Tam giáo với đạo shaman và Ki-tô giáo luôn (mái nhà mấy cung điện bởi vậy mới có Tam Tạng Tôn Ngộ Không trấn áp để đuổi tà ma), mạnh tới nỗi năm 1983 đồ đệ dám ra trước hoàng cung ngâm kinh Yongdam (quê của ổng) di sự, 1.3.1919 lập tuyên ngôn độc lập (và bị Bắc Triều Tiên lập Mặt trận diệt năm 1946 – nghe wen wen há, hê hê)

Tags: ,

Leave a comment