V-Club and V-Elements

Online Videos by Veoh.com

Đây là cái short film tui edit lại sau bữa ca nhạc tối qua, làm một hồi quên nhét cái bài có mình đánh keyboard vô, hê hê, mà thôi, không tham. Chỉ tội nghiệp 1 em hát cái bài gì mà … ngày ấy đâu rồi hay nhất trong đám nữ mà tui hỏng có quay được clip nào hết (nhạc đa số lấy lúc tập, vì lúc diễn bên dưới ồn không thể tả, mà ampli thì tách voice riêng, nhạc riêng nên chịu), nên chỉ xài nhạc thôi, chỉ có 1 chút xíu mặt em, thôi thì cáo lối lần sau sẽ lưu ý cho iem lên hình nhiều nhiều chút vậy, hê hê. Tại tui hồi nhỏ bị cái vụ mất hình nhiều rồi, cho nên thông cảm người khác lắm, pà con nào chưa biết mấy cái vụ đánh đàn cả ngày để quay phim mà cuối cùng lên phim không có chút thân người nào của mình luôn, hê hê, thì chịu khó lục lại mấy cái subjects cũ trong blog tui.

Mà nhân tiện nói cái vụ nhạc nhẽo này, truyền nghề cho ai muốn lập ban nhạc con nít, nhạc phòng trà, ban nhạc 1 người đệm… Ví dụ nghe cái bài hôm qua tui post lên đi. Nếu không có piano tui đánh thì thực sự bài này không thể nóng lên được. Không phải tui giỏi. Nếu giỏi thì đã đánh át hết ban nhạc và phiêu với ca sĩ luôn, hê hê, thực ra cũng tại bài này nghe lần đầu tiên (à lần thứ hai, lần đầu là lúc người ta tập – mình đang sẵn trớn ngồi trước đàn nên chơi luôn, hi hi) nêu chưa chắc ăn lắm. Nói đơn giản vầy, khi phải phối hợp nhiều nhạc cụ, hoặc ngay cả 1 nhạc cụ với ca sĩ, thì cần phải nói cho khán giả biết – tui cũng đang có mặt trên sân khấu đây, chứ không phải một đám tiếng ồn ăn kèm theo ca sĩ. Tất nhiên người ta nghe ca sĩ là chính, nhưng thỉnh thoảng vẫn có chỗ cho ban nhạc. Cho nên, cần phải thể hiện mỗi khi có t hể, dễ nhất là khúc intro hoặc lead ở giữa.

Vậy khi phối nhạc bạn cần kiếm một kiểu intro nào dễ tập nhất, ấn tượng nhất. Cái vụ mỗi loại nhạc cụ vô từ từ là kinh điển nhưng với điều kiện mỗi nhạc công phải chơi rất giỏi nhạc cụ của mình – ở đây đ/c nhạc trưởng mặc áo cam đã mắc sai lầm – cây bass chơi yếu, cho nên mấy nốt đầu tiên là khó chịu rồi. Rồi khúc lead ở giữa, không rõ nhạc cụ nào đang chơi. Ngoài ra, với những bài nhanh không hẳn nhanh, chậm không hẳn chậm, cần phải có những khúc dồn hoặc còn gọi là teng, hay cái gì đó tương tự, tức là tinh hoa của ban nhạc đó. Ví dụ nha, bài Con đa đa, dồn mấy nốt sau hai chữ ầu ơ, âu ớ là đủ ra cái chất, hay mênh mênh mang mang, kiểu vậy, bạn chịu khó nghe mấy bài đó cho dễ, rồi nghe sang các thể loại bài khác, sẽ thấy mỗi ban nhạc, mỗi nhạc sĩ hòa âm có một gu chơi sting riêng. Mỗi lần đánh sting là thể hiện ban nhạc của tui ngon lắm, không phải chỉ mới gặp nhau 5 phút trước giờ diễn đâu, hê hê. Sting vô ngon cũng khiến nhạc công tự tin hơn, ca sĩ tin nhạc công hơn, dễ phiêu hơn, và lỡ có đánh sai khán giả cũng ngơ ngác tự hỏi có phải do họ không biết nghe nhạc hay không, hi hi.

Như vậy, cái bài Saigon Bosanova hôm qua intro không ấn tượng, thiếu lead giữa, thiếu sting, và thiếu luôn cả điểm nhấn khi đổi gam nữa. Thường nhạc sĩ hay đặt các gam tăng giảm sus-dim vào những chỗ đắt nhất, cho nên lúc tập phải chịu khó nhắc nhạc công đánh cho thật đúng mấy cái đó, để cho ra cái hồn của câu nhạc. Mà nhiều lúc nhạc công nghiệp dư, mà ngay cả chuyên nghiệp như tui đi nữa, cũng chưa chắc biết hết tất cả các cái dim và sus của jazz, biến hóa như Tôn Ngộ Không, cho nên mất gì mà không vẽ ra mấy cái nốt chính cần đánh. Lần đánh đầu tiên mỗi khi tui dim thì thấy hơi chênh với ban nhạc, cho nên lần đánh thứ hai này tui không chơi nốt dim, chỉ giữ nốt chủ thôi, thì thấy tự nhiên ban nhạc vơi hẳn, hê hê. Hóa ra là bass cũng không tự tin không biết đánh cái gì, đ/c nhạc trưởng hình như cũng chỉ chơi gam chủ, còn cây guitar còn lại thì hình như là đánh sai. Em violon chuyên nghiệp mà cũng không thấy nhào vô giúp để dằn cái nốt dim xuống, cuối cùng cả bài trôi tuốt luốt đi đâu mất tiêu. Câu kết cũng chìm xuồng luôn. Trong khi em ca sĩ đã dậm dật lên rồi, thì cần phài đè nó xuống để cho thêm phần dâm đãng, hê hê, cách mô tả của tui thôi, bosanova thực sự là sex bằng nốt nhạc câu ca mà. Hồi đó người ta chưa có lambada🙂

Ngồi coi lại cái short film tui làm bữa nay thì thấy có 1 vài chỗ bị lỗi, nhưng nếu người xem bình thường chắc không chú ý. Cô pác nào rảnh bình loạn cho tui mấy câu đi, chê nhiều nhiều để cái clip sau của tui hay hơn chút. Tui cũng mới cho cái film này lên youtube rồi, ai muốn coi trong youtube thì coi http://www.youtube.com/watch?v=ix-vD2gI_1c

Tags: ,

8 Responses to “V-Club and V-Elements”

  1. Lilia Says:

    Đã rảnh rỗi xem xong gần 6′🙂

    Em chê này: Có lẽ vì anh thông cảm với mọi người quá nên nhét hơi bị nhiều bài vào, nên có đoạn nghe rất lộn xộn. Sao anh ko làm transitions chuyển các cảnh và điều chỉnh âm thanh to nhỏ nghe cho nó đỡ loạn xạ?

    Khi anh cầm máy quay bằng tay (ko dùng chân) là anh cố ý lia nhanh để làm cái hiệu ứng cho người xem chóng mặt đấy à? Đối với em thì có chỗ hơi bị chóng mặt quá, chắc tại em yếu🙂

    Thôi em chạy ạ! Ko dám múa rìu trước kiểm lâm nữa :))
    (Mà anh Hải độ này trông phương phi nhỉ).

  2. Anna Pham Says:

    Em thấy có đoạn giới thiệu là hay thôi ạ.😀
    Từ lúc cánh tay hộ pháp mở cửa bước vào là chán rồi🙂

  3. Chaien Says:

    Có thêm một comment từ người giấu tên, hê hê, pà con ném đá tiếp đi.

    Chaien,
    1. Phần giới thiệu hay quá, tửơng là phóng sự gì, giọng nói của Chaien nghe hay đấy, mất hết giọng Bắc rồi, nhưng hơi nói ngọng chút nha.
    2. Ca sĩ Nam hát hay hơn ca sĩ Nữ
    3. Có 1 cô ca sĩ nghiệp dư tóc ngắn hơi bị xinh, dáng cao chuẩn như người mẫu, nhưng không có gịong hát.
    4. Đánh giá theo cái nhìn của NM, sư phụ chưa thành chuyên viên quay phim được, trừ cái cảnh quay bên ngoài còn hấp dẫn, phía bên trong phòng thì chưa.

  4. cátkhuê Says:

    Nhưng mà tại sao lại cố nhét mỗi bài một tí vào nhỉ?

    Trong khi em nghĩ với clip này chỉ cần nghe anh Hải nói nhiều hơn, trích chút xíu nhạc, cần nhiều phỏng vấn hơn nữa, đoạn đầu hơn nhiều zoom và lia, cái này rất nên tránh. Không khí thì có nhưng với ít phút như vậy nên dành nhiều cho bên lề hơn là cắt mỗi bài 1 tí.

    Trong phòng chịu khó di chuyển động tác máy chuyên nghiệp phết. Em thích.

    Công nhận với bạn gì là anh giới thiệu đẹp trai với anh áo cam hồng kéo violon, (quên, cầm violon không thấy kéo) đẹp trai.

    Rồi thu được bao nhiêu tiền?

    Để làm gì hả anh?

  5. Mshaudau Says:

    Hì. Vì anh chàng giới thiệu đã đẹp trai lại còn… điệu đàng quá nên tớ không còn hồn vía đâu mà xem tiếp bên trong nữa. Hì… Mà cũng ồn ào và lộn xộn quá, nghe chẳng được gì cả🙂
    Nói chung là tớ thích xem những entry như thế này. Tớ chẳng hiểu gì về âm nhạc cả, nhưng biết thêm 1 chút về đời sống người Việt ở London🙂

  6. Đen Says:

    Chaien học gì bển vậy? Thấy nói về nhạc y như giám mục lên tòa giảng.

  7. Chaien Says:

    Hê hê, nếu nói về nhạc thì vẫn tiếp tục tự học🙂

  8. Chaien Says:

    Có thêm người comment trên Veoh. Pà con ném đá tiếp nhỉ.

    Hello Le Hai ! U R Great Movie maker.
    You got great skill on Video Editing.

Leave a Reply

