Metro

Là tên một vở nhạc kịch Ba Lan – từ thời thủ đô Warszawa còn chưa có tàu điện ngầm, đã ảnh hưởng vô cùng lớn tới con người và suy nghĩ của tui. Một thằng bạn cùng lớp rủ đi coi hồi năm thứ nhất (hay thứ hai nhỉ? và tại sao nó với mình sau này không chơi thân?, hi hi, chuyện hồi 15 năm trước, nghe già quá nhỉ). Thiệt ra thì bản thân vở kịch không có ảnh hưởng gì tới mình, nhưng những gì xung quanh nó.

Trước hết là hòa âm phối khí cùng cách viết lời đã mở cho mình một hướng đi mới, thứ hai là chuyện những người diễn viên đều là nghiệp dư và sau này đều làm nên tên tuổi, ngôi sao hạng một ở Ba Lan, đã khuyến khích mình rất nhiều trong con đường sáng tác, và cũng mơ ước biết đấu 15 năm sau mình sẽ có một vở nhạc kịch kiểu như vậy cho các em mê nghệ thuật ở Vn, hơi chậm nhưng so với tình hình Vn thì vẫn còn là nhanh. Mà từ từ, bạn cứ nghe thử bài nhạc trên đi rồi đọc tiếp. Lời hay lắm, tả về một tình cảm thầm kín giữa hai nhân vật chính có cơ hội được thổ lộ và bùng cháy trong đêm Giáng Sinh.

Câu chuyện của những lời nói chưa bao giờ thốt ra

Âm thanh của những nốt nhạc chưa bao giờ đánh lên

Ánh lửa của những ngọn nến chưa bao giờ được thắp

(Nội dung của những giấc mơ chưa bao giờ xuất hiện)

Đừng nói gì cả, để dây đàn bật rung và ban nhạc bắt đầu biểu diễn…

Cả một vở nhạc kịch là phối hợp của tất cả mọi đỉnh cao có thể có, mặc dù về mặt học thuật chỉ là những kỹ thuật cơ bản nhất để xây dựng một vở nhạc kịch, nhưng đối với tôi, Metro vẫn luôn hơn tất cả những vở nhạc kịch mà sau này tôi có dịp xem, Miss Saigon, Maddam Butterfly, Rock you… các kiểu. Có lẽ vì nền câu chuyện rất hợp với cuộc sống của mình, và những triết lý trong đó cũng thật là phù hợp. Mỗi ngày tớ sẽ kể một ít về vở nhạc kịch này vậy. Hẹn mai nhé.

Tags: ,

2 Responses to “Metro”

  1. Lilia Says:

    Em xem vở này năm 97, ở Studio Buffo.
    Nhanh thật, thế mà cũng hơn chục năm rồi!

  2. 2Ti Says:

    Bài hát hay, lời thơ anh dịch ở trên cũng rất ý nghĩa🙂 Nghe một đoạn thôi đã thấy xúc động. Giá em cũng được chiêm ngưỡng kiệt tác này một lần!

Leave a Reply

