Covent Garden

Sáng Chủ Nhật, ngày phải đi làm cho nên lười không hối hả như mọi bữa, đi qua Covent Garden, thấy ông già này đang ngồi thổi cây khèn, ghi là 3000 năm tuổi, là tiền thân của organ và harmonica châu Âu. Mấy ông già này mình nhớ mặt rõ lắm, vì là một trong số các đề tài mình làm chương trình trong những ngày đầu tiên sang London mà. Hình chụp của một du khách, tưởng ông già này là khách qua đường, chứ thiệt ra họ theo system mỗi người được đâu chừng 15′ chơi nhạc gì đó rồi nhường cho người khác. http://flickr.com/photos/48237820@N00/473340462/

Thiệt ra ngày xưa mình cũng chụp mấy ông này, nhưng họ có thái độ kỳ cục thành ra mình chán, cứ thấy ai có máy quay phim hoặc chụp hình chuyên nghiệp một chút, lại mặt châu Á như mình là ngừng đánh. Mà thấy có người bỏ tiền mua CD cũng ngừng đánh luôn, hơi phản cảm, nhưng nghĩ lại cơm áo gạo tiền, thế thời thời phải vậy thôi. Bao nhiêu năm rồi, mình đã đi bao xa mà họ vẫn ngày lại ngày vẫn cần mẫn kéo cái xe ba gác chở một đống nhạc cụ ra đây kiếm tiền. Mấy cái CD đầu tiên còn quảng cáo mấy ông này từng là nhạc công của ban nhạc giao hưởng quốc gia nữa. Nhưng có một cha đánh đàn bầu rất là mắc cười, không biết thả như người Việt mà buộc một cây tăm vô đầu ngón tay, hỏng lẽ mình ra chỉ, hê hê. Cũng có người chụp sẵn ở đây http://flickr.com/photos/omarjamaludin/445409335/

ông già này ngồi đúng chỗ họ hay ngồi, ngay góc Royal Opera House, nhưng hồi mình mới tới London họ ngồi chỗ ngon hơn, bây giờ là khu có nhiều người tượng đứng, và ảo thuật, kỹ xảo. Covent Garden cũng thay đổi nhiều. Giá CD giờ là 10 chứ không phải 5GBP như hồi trước. Wagamama giá cũng mắc gấp đôi ngày xưa, và mình chán ăn rồi. Nhưng cái bài dân ca ông già thổi khèn sáng nay chơi thì vẫn còn y hệt như xưa, ai thích Yani thì sẽ thấy nó cũng khá giống với bài Họa Mi. Mình nhớ hình như vẫn còn cất trong một cái MD nào đó, để bữa nào rảnh load lên đây cho bà con nghe chơi nhỉ. Post thêm một cái hình của du khách nào đó chụp nữa, tam thập lục với nhị http://flickr.com/photos/jetsettingdragon/1813193870/

Sáng nay mình đi chưa có mấy du khách, thế mà mình đứng nghe chưa hết bài đã thấy 3 người mua CD. Bạn cứ tính coi, CD in hầu như chi phí là zero, bán được bao nhiêu ăn bấy nhiêu, không tốn tiền chỗ vì giấy phép xin ở thành phố miễn phí, máy phát điện chạy bằng xăng cùng lắm 1 ngày là 2 lít – 2 Bảng nữa. Bán chừng 30 cái CD thôi là được 300 Bảng rồi, bằng lương tui đi làm cả tuần, khỏi đóng thuế, hi hi. Nghề này coi bộ ngon ăn. Nhưng cũng phải công bằng mà nói, cả khu Covent Garden này thì mấy ông già này trình độ/kỹ năng đánh đàn là cao nhứt. Bên trong hall thỉnh thoảng có mấy ban tứ tấu dàn dây và dân Opera mới có thể coi là ngang tầm thôi, nhưng hội đó quá trẻ cho nên tiếng đàn thiếu bề sâu như mấy người già này. Nhưng sáng nay thấy ông già thổi sáo này cũng xuống sức lắm rồi. Sực nhớ cách đây 7 năm khi tui làm chương trình về ổng, tui đã dùng đúng chữ Nội Lực để mô tả cách thổi sáo của ổng đó, lần đầu tiên trong đời tui hiểu đoạn Kim Dung viết về nội lực trong nhạc khí là có thực, hỏng phải thằng chả bịa ra. Có lẽ tại tui xuất thân piano – đánh gián tiếp cho nên không có được cái cảm nhận của những người trực tiếp tiếp xúc với sóng âm. Tiếp hình Covent Garden, chỗ dàn dây và opera hay diễn, còn tui hay ra đây mua 1 chai Chardonay ngồi nhâm nhi với bánh mì nướng bơ tỏi và khoai tây chiên Pháp http://flickr.com/photos/belowred/572557956/

Tags: ,

2 Responses to “Covent Garden”

  1. Thoa Says:

    Tụi em đang ước mơ ở VN có nghệ thuật đường phố đây, không biết đến bao giờ!
    Hát xẩm giờ biến mất rồi, hiếm có khó tìm lắm mới thấy ở trên sân khấu, hic hic

  2. cátkhuê Says:

    cái hình thứ 3 xấu tệ!

Leave a Reply

