Bảo tồn và bảo tàng

BaoThu.jpg picture by lyquocnam

Lang thang trên blog tình cờ thấy cái hình này và mấy dòng than thở trong blog này tự nhiên thấy ngứa miệng phải nói mấy câu http://blog.360.yahoo.com/blog-4bpP_SY9YrebCHBm6JOWf7A-?cq=1

Đợt rồi làm khảo sát tui mới phát hiện ngay cả nhân viên cao cấp trong ngành Tuyên giáo cũng không hiểu đậm đà bản sắc dân tộc là gì, và cái chữ bảo tồn văn hóa dân tộc không phải ai cũng hiểu đúng theo cái nghĩa của nó, dù có thể bản thân đang là tiến sĩ ngành gì đó có liên quan, giảng dạy hoặc làm trong đúng khu vực này. Để tui nói cho nghe – tùng tùng cắc cắc, hê hê, kể như kể chuyện Lục Vân Tiên. Cái chữ đậm đà theo tui hiểu là dịch từ chữ embeded bên tiếng Anh qua. Không có bằng chứng gì là anh Nguyễn Khoa Điềm chôm từ Unesco, nhưng cứ tạm giả thiết vậy cho đến khi ai khác có bằng chứng khác, chứ cái chữ đậm đà này nghe giống pha nước mắm hơn là từ sách thánh hiền hay lý luận của trường đảng, cho nên chắc phải lấy từ miệng ông bá vơ lãnh đạo nào đó hoặc dịch bậy từ tiếng nước ngoài qua. Ý các nhà văn hóa nói văn hóa là một cái nằm lẫn trong lịch sử, nếu không nói là chìm sâu trong lịch sử, đi theo sự biến chuyển của một xã hội, và dân tộc là cái embed trong đó (để thay thế quan điểm cho rằng nó là ăn bám – pasorite). Cho nên nhắc đến bản sắc dân tộc (national identity) là phải nói đến cái sự bám rễ – embeded của nó trong lịch sử và đủ mọi institute (không phải là cơ quan) và bộ phận của xá hội.

Bây giờ nói tới bảo tồn, nó hoàn toàn khác với bảo tàng. Bảo tàng và phục chế là giữ nguyên vẹn hoặc gần với nguyên vẹn nhất một di tích hay vật thể nào đó của lịch sử. Ví dụ nhà khảo cổ tìm thấy các mảnh xương thì cần phải chụp ảnh, ghi nhận, giữ làm sao cho mảnh xương còn nguyên vẹn cùng với khu vực quanh nó, rồi cùng lắm, để thu hút người xem, thì dựng thành một hình người hoặc thú giả tưởng nào đó từ mô hình này. Còn nói tới bảo tồn, thì người ta duy trì một phần của cái xưa cũ, hay nhất là cái được coi là tinh hoa cốt luyện của nó, để xây dựng thành cái mới. Ví dụ như ở Bỉ người ta xây nguyên một khu tài chính hiện đại nhưng giữ lại một miếng nhỏ cái thành cổ, hay khách sạn Hilton Hà Nội giữ lại một miếng tường Hỏa Lò. Người Hàn Quốc xây nhà cao tầng nhưng đem hệ thống sưởi sàn vào kiến trúc, người Hồng Kông đem thuyết phong thủy vào cắt thân nhà cao tầng…

Như vậy mỗi khi bàn tới văn hóa Vn bạn phải bàn rõ và trước đó phải hiểu rõ mình đang định nói cái gì. Nhà cổ dột nát tại sao cứ phải tiếp tục sống. Cầu tre nguy hiểm sao cứ phải đi. Vấn đề là xây nhà hộp, cầu bê tông nhưng làm sao đem theo một chút của quá khứ vào trong đó. Người nào đem giỏi nhất phải được tung hô khen ngợi. Đó cũng là trách nhiệm của người làm báo – người dẫn dắt suy nghĩ của đám đông. Ví dụ như tui, sống ở thành phố, nhà hộp, vì nhớ cảnh quê tui lót sân thượng bằng gạch tàu, dựng lên mấy cái cột, đem mấy chậu kiểng về, căng dây cho khổ hoa trèo qua, làm cái chòi lá uống cà phê nhìn thiên hạ chơi. Một thời gian sau tui muốn ngủ trong đó luôn, muốn đem đồ đạc lên, nhưng lại gặp phải vấn đề an ninh, làm sao khỏi bị ăn trộm leo mái nhà vô, làm sao chống gió, sương, chống sự lão hóa khi ‘nhà’ bị bỏ hoang lúc tui ra nước ngoài không ai chăm sóc… Đó là những vấn đề cụ thể mà mỗi người phải tự tính toán, và giới thiệu với người khác, chứ không phải cứ ngồi và … ôi trời ơi, ước gì, hê hê, ngay cả bài Ứớc Gì cũng là đi ăn cắp nhạc của người ta, thiệt tình, một dân tộc đậm đà bản sắc. hi hi. Ai hẹn lên sân thượng nhà tui ở SG uống cà phê đêm không.

Tự nhiên vớ được bài này trên SGTT, chí lớn gặp nhau, hê hê, chí mén cũng gặp nhau luôn. Ứớc gì sân thượng nhà tui được cỡ này nhể, hê hê http://www.sgtt.com.vn/Detail35.aspx?ColumnId=35&newsid=31888&fld=HTMG/2008/0…

Hay được như cái quán cà phê này cũng hay nhỉ, hi hi http://www.sgtt.com.vn/detail35.aspx?newsid=31750&fld=HTMG/2008/0320/31750

3 Responses to “Bảo tồn và bảo tàng”

  1. Thạch lão gia Says:

    Cho tớ đính chính 1 tí . Bức tường Hỏa Lò là ở ks Melia trên đường Hai Bà Trưng.

  2. Thạch lão gia Says:

    Thời chống Mỹ , đây là nơi giam giữ tù binh phi công Mỹ nên người ta mới gọi nó la “ks Hilton” với ý mỉa m

  3. quyen le Says:

    Khu di tích Lam Kinh cãi nhau vài năm về vấn đề bảo tồn hay bảo tàng như anh đã nói(mặc dù chẵng ông nào biết rõ nguyên gốc của nó thế nào)…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: