Hi Vọng

Thế là hôm nay đã kết thúc được một câu chuyện kéo dài gần 1 năm qua, kết quả không phải là mình thắng mà là hòa 1-1. Thực ra thì lực lượng nghiêng về bên kia nhưng thế trận từ đầu đến đuôi lại nghiêng về bên mình, và trọng tài thì không muốn cho bên nào thắng, dù sức ép từ tổ chức lại muốn bên kia thắng. Bình luận thế nào là tùy mọi người, riêng mình thì thấy như vậy đã là thắng rồi, cộng thêm lời hứa của trọng tài mở đường cho đá tiếp trận sau, lần này là tổng lực, hê hê, bà con sẽ tha hồ xem. Đây là tin tức mới nhất cho ai quan tâm đến chuyện riêng tư của tui. Với tui thì đây cũng coi như là một bài học, hay một kinh nghiệm sống vô cùng quí giá.

Một tin khác là mấy cây rau muống, kể cả cây lên mạnh nhất cũng bị chết, và hiện chỉ còn chừng 5 chiến sĩ tiếp tục chiến đấu mà thôi. Bạn có thể cười chuyện trồng cây rau muống trong chậu kiểng, nhưng bạn có nghĩ rằng vàng đẽo thành cục phân là nghệ thuật, hay phân đắp thành tượng mặt người là nghệ thuật hay không? Với tớ chậu rau muống thực sự là một tác phẩm sắp đặt (instalation) mà có thể đặt tên nó là Hi Vọng. Hi vọng không chỉ đơn giản là một ước mơ vớ vẩn, mà nó là sự chờ đợi trong khắc khoải, tuyệt vọng, hoặc với một lòng tin và lý tưởng bền vững. Mấy cây rau muống kiên trì vượt cơn lạnh, vươn lên trong hoàn cảnh thiếu vắng ánh mặt trời. Những cây mà mình tưởng sống ngon nhất lại bị chết, những cây ngắc ngoải lúc đầu lại cứng cáp về sau. Cuộc chiến giữa màu vàng héo úa diễn ra trên từng thân cây, và thắng thua đến thật bất ngờ chứ không dễ dàng dự đoán như strategic game. Bạn có thấy chậu rau muống của tui giống đồ chơi đàn gà ảo, hay võ lâm truyền kỳ không?

Với tui thì trồng rau muống là trò chơi, là instalation art, nhưng với mấy người này thì là cuộc sống không chỉ của riêng họ mà 200 người khác nữa. Nhớ hồi ở Ba Lan, có một gia đình nọ chỉ nhờ trồng rau muống bán cho Việt cộng (cách người Việt bên Đông âu hay gọi nhau, có lúc chỉ đơn giản là chữ ‘Cộng mình’ thôi) mà sau 2 năm đủ tiền sắm Mec đi bán rau đó, hê hê http://www2.thanhnien.com.vn/Kieubao/2008/2/12/225735.tno

ad 14Feb, chup cai hinh nhet vo, bua nao se luc lai viet truyen ngan xay dung tu cai narration nay.

Tags: ,

2 Responses to “Hi Vọng”

  1. HaoNhien Vu Says:

    Hỉu chít lìn

  2. Con Đường Nhỏ Says:

    Khi nào rau muống lớn nhớ cho em ăn với nhé Chaien..Món khoái khẩu của em đó. Thái Bình mà, đất rau muống nên rau muống như món ăn đặc trưng…và cũng bởi vì nghèo quá…bây giờ thấm vào máu rồi…

Leave a Reply

