Trồng trọt

Sơn xong bức tường ngoài ban-công để ăn tết, hi hi, mai sẽ lắp cái giàn gỗ trở lại để một hai tháng nữa cho khổ hoa/qua leo. Hi vọng năm nay sẽ được mùa như năm đầu tiên, ăn khổ hoa mệt nghỉ, chứ như năm ngoái thì chán quá, có lẽ vì trồng muộn quá. Hôm nay tiện tay đã cắm 2 hạt khổ hoa/qua xuống cái chậu đất trong phòng rồi, thêm 1 trái ớt hiểm nữa, tính sẽ trồng cây ớt thấp thấp cho đẹp, không cao lù lù như năm ngoái nữa. Và quan trọng nhất, là ‘dự án’ trồng rau muống, hê hê.

Số là hôm bữa tui mua được bó rau muống còn nguyên gốc, chở máy bay từ Thái Lan qua, 3GBP (100.000 đồng tiền Việt) được chính xác 32 cọng, hi hi, tui đã cắt gốc cắm hết xuống cái chậu trong phòng, đặt trên lò sưởi, cạnh cửa số (bên ngoài còn lạnh lắm). Sau 3 ngày thì có 11 gốc nhú lên mấy cái lá xanh, tức là sống sót rồi, dù lên rất chậm, vì mùa này và nói chung là ở nước Anh ít mặt trời mà. Ngoài ra còn 5 chú cây vẫn còn hơi xanh xanh, không héo chết như mấy cây kia, cho nên vẫn còn chút chút hi vọng. Như vậy là xác suất sống được là từ 1/3 đến 1/2. Hơi bị giống Robinson trên hoang đảo trồng lúa mạch từ cái túi hạt nho nhỏ. Nhưng đây là tui trồng thiệt, còn cha nội Defoe chỉ ngồi trong nhà nhìn sang trại cừu bên cạnh mà tưởng tượng, thậm chí còn lấy luôn tên thằng cha chủ trại là Friday để đặt cho anh chàng da đen nữa, hi hi. Tính chụp hình cho lên nhưng tối thui rồi, chụp đèn phòng chắc hỏng đẹp, nên thôi chờ bữa nào trời ấm, mang ra ngoài tui sẽ chụp vài tấm để khoe.

Trồng cây cũng hay, tự nhiên nhớ lời bà già, nói là ông ngoại từng dạy – chỗ nào công nghiệp mình phải làm nông nghiệp, và chỗ nào nông nghiệp mình phải làm nông nghiệp thì mới giàu, công nhận thiệt. Hi hi. Bên này mà đi trồng ‘cỏ’ thì hơi bị ngon. Cỏ là cannabis đó, người Việt bên này chuyên gia trong ngành đó, công nghệ nhập từ Canada qua (cũng Việt kiều ‘ở bển’ mang qua, giống như nghề nail là nhập từ Mỹ). Có ông bạn nói trồng 6 tuần mà kiếm được mấy chục ngàn bảng, hơi bị ngon nha, bữa nào tụi Anh ít bắt bớ mình cũng làm một cái trại trồng Cannabis vậy, hi hi, cứ 6 tuần trồng bên này là mua được một cái nhà nhỏ nhỏ ở Vn (1 tỷ đồng), 1 năm có 52 tuần, mua được cả chục cái nhà rồi, hi hi.

ad 6Feb Đây là cái chậu rau muống của tui, sáng nay chụp hình mới phát hiện có một cây (bên tay phải đó) rõ ràng tối hôm qua có ra lá, nhưng sáng nay đã chết rồi. Vậy tức là ra lá/chồi không có nghĩa là sẽ sống, vì không mọc rễ ra nổi, còn chưa ra lá mà vẫn còn xanh không có nghĩa là chết, vì vẫn còn sức sống từ dưới gốc đẩy lên. Cứ phải chờ xem vậy.

Lúc nãy nhìn kỹ mới thấy cái gốc mé bên kia của cái thân chết nằm lơ lửng trên mặt đất, chắc đó là lý do, hê hê, tại bữa cắm xuống là đang mắc nấu ăn, lười, sợ dơ, nên cắm đại, rồi lúc sau mới tưới nước, cũng tưới đại luôn. Hôm nay tranh thủ trời nắng nên chui ra ngoài lau cửa kính luôn, tranh thủ dẹp một cái chậu bự nhưng đã cũ (rất đúng lúc, hi hi, cầm nó lên là nó rơi cái đít xuống luôn) hồi đó trồng mùi và diếp cá, mùa đông nó chết nhưng hè sẽ mọc trở lại, chuyển sang một cái chậu nhỏ hơn, chính xác là cái hộp đựng sơn, recycle mà, hi hi. Tìm thấy được mấy cái gốc giống như là rau răm nữa, nhưng hình như đâu có trồng rau răm trong cái chậu này đâu. Cái chậu trồng rau răm thì làm sạch đất, đổ thêm đất mới lên, chờ hè năm nay. Cây hồng con năm ngoái chiết cành cắm đại xuống gốc hồng lớn nay đã sống ngon, ra rễ, giờ là lúc nhổ lên trồng ra chậu riêng, khỏi bị cây lớn ăn hiếp nữa, và tỉa lại cho nó lên thế đẹp đẹp chút. Nhưng mà tui vẫn thích vườn rau hơn, ở Anh này hóa ra người ta không chỉ có garden (trồng hoa và cây kiểng) không đâu, mà còn có herb garden nữa, tức là nơi trồng các loại rau và gia vị, thường quây quanh bằng tường rào, dễ thương lắm, về Vn kỳ này mình cũng phải tìm ý tưởng thiết kế 1 cái vườn rau trên miếng đất tương lai của mình rồi. Hôm qua coi 1 cái chương trình trên Chanel 4 (Grand design abroad) thấy 1 ông tự xây nhà bên Ý, theo kiểu La Mã, hơi bị giống ý mình, hê hê, cả chuyện xây 1 mình lẫn kiểu La Mã. Sau này tui sẽ dùng mosaic làm 1 cái nhà tắm hơi (bath – cái vụ này là ý của tui, ông kia không có xây bath, chỉ xây garden thôi).

Tags:

7 Responses to “Trồng trọt”

  1. thaothucsg Says:

    Khổ hoa là cây gì thía anh? Nó là cây khổ qua (hay còn gọi là mướp đắng) chứ nhỉ? Trồng cỏ đi anh ơi, chả mấy mà giầu nhỉ…hí hí
    Chúc anh năm mới sức khoẻ, vui vẻ và hạnh phúc!

  2. HaoNhien Vu Says:

    @Đen: Ấy là tớ chọc bạn Chaien Bắc Kỳ, chứ tớ có bít Tàu nó ăn rau quái gì đâu!

  3. HaoNhien Vu Says:

    Bạn Chaien có biết tên Hán Việt của rau này? Tiếng Hán gọi là rau “thiên thanh” đó.

    Sự tích là thế này. “Thiên” là trời, mà “thanh” là màu xanh. Thế thì mới có câu rằng:

    Trên trời có đám mây xanh
    Ở giữa rau muống, chung quanh Bắc Kỳ

    Kakakak

    (Chạy….)

  4. cátkhuê Says:

    Thương quá, trồng mấy cọng rau thối trong chậu kia thì khác gì handjob hả cưng?

  5. Tuệ Hoan © Says:

    chú nì giỏi ghia.🙂
    năm mới chớ có ăn rau muống

  6. Đen Says:

    Bác Hạo Nhiên sai rồi, rau muống tiếng Tàu là Không Tâm Thái mà.

  7. Titou Says:

    công nhận bài thơ hay, hahaha … hỗng biết bác Chaien có ý kiến gì hông , hihihi

Leave a Reply

