Sức ép giáo hội

Mới nhắc sơ sơ chuyện giáo hội Vn hôm đầu năm, không ngờ mọi chuyện diễn biến vô cùng nhanh, không chỉ chính phủ Vn pó tay mà ngay cả các cha cũng có vẻ không ngờ trước hiệu quả của một phép thử cho lòng tin. Hình cầu nguyện trên lấy từ trang vietcatholic.net, một trang cũng bắt đầu nổi ầm ầm từ sau vụ cầu nguyện ở Tòa Khâm Sứ và ngày càng có thêm nhiều biến chuyển, có thêm cả tiếng Anh cho người nước ngoài nữa. Đ/c Nghị là linh mục chủ bút tờ này hình như từng bị chặn không cho nhập cảnh vào Vn dù trước đó từng có visa, hình như xin ở Mexico chứ không phải ở Cali.

Trước hết, chuyện cầu nguyện không xảy ra ở Sg – nơi cha Mẫn mới được phong tổng giám mục – hình như còn là hồng y hay sao, nói chung mấy cái vụ này tui không có năng khiếu về nhớ chi tiết. Chuyện cầu nguyện cũng không xảy ra ở Cao nguyên – nơi vốn có nhiều bức xúc, cũng không hề xảy ra ở Bùi Chu, Phát Diệm, nơi từng và vẫn đang là vùng giáo dân trung thành nhất từ xưa tới nay trên đất Vn. Cầu nguyện xảy ra ngay giữa Hà Nội, ở một cái khu mà xưa nay vẫn im hơi lặng tiếng, rồi lan sang Thái Hà, về tới Hà Đông, và kéo luôn vào Sài Gòn, bây giờ dư âm lên tới Buôn Mê Thuột và Phan Thiết nữa, nói chung là tốc độ kinh khủng. Bạn cần hiểu thêm về tôn giáo để ý thức tầm quan trọng của nó. Có nhiều kiểu đạo cùng ‘dùng’ chúa Jesu, mẹ Maria và Kinh Thánh làm biểu tượng, nhưng nhánh đạo có tổ chức nhất chính là Roman Catholic – mà người dẫn dắt về tinh thần chính là LM Ratzinger người Đức hay còn gọi là giáo hoàng Benedict 16, đồng thời giữ chức tổng giám mục giáo phận Vatican, và cũng là nguyên thủ quốc gia cho nước Vatican luôn. Các giáo phận khác đều là 1 cơ sở hành chính độc lập chứ không phải nhánh con của Vatican, tổng giám mục là người có quyền lực cao nhất trong vùng của ông ấy cai quản (dù về mặt giáo lý ông ấy phải nghe theo giáo hoàng để rao giảng cho đúng) và có những trường hợp như ở Nam Mỹ đứng ra kêu gọi giáo dân và tu sĩ cầm súng AK chống lại chính quyền luôn, giáo hoàng chỉ có quyền can ngăn mà thôi chứ không có quyền hành chính, kiểu như cách chức ông này, dù có quyền phong ổng lên làm hồng y, hoặc khi chết thì cho làm á thánh và rồi thánh.

Chuyện tòa khâm sứ biểu tình là liên quan tới tòa tổng giám mục địa phận Hà Nội, nhưng ở Thái Hà lại là một nhánh khác, dù cũng là bên dưới, nhưng thuộc nhánh dọc lại là dòng tu Chúa Cứu Thế, móc nối tới tận bên Quebec, Canada, và nhà thờ Kỳ Đồng – cho nên đợt vừa rồi ở Kỳ Đồng người ta cũng đốt nến, nhưng thêm một điều không ngờ là dòng tu Đa Minh cũng lên tiếng (ở Tú Xương – vốn từ trước tới giờ nổi tiếng là mềm mỏng và hòa hoãn với chính quyền CS). Hà Đông lại là một vấn đề khác nữa. Cái oficial line của các cha là họ chỉ giúp giữ hòa khí thôi, chứ thực ra mọi chuyện là do giáo dân bức xúc tự làm hết, nhưng mặt khác lại chính thức ủng hộ chuyện cầu nguyện, hi hi. Nếu bạn không biết về công giáo thì sẽ không hiểu ý nghĩa của cây thánh giá hay tượng Jesu, tượng Maria treo trên hàng rào đâu – cái vòng gai đội trên đầu Jesu là biểu tượng của sự chịu đựng – thánh hóa tức là tự mình gánh chịu nỗi khổ cho cả thế gian, kể cả của kẻ thù của mình nữa. Các đ/c công an tới khu Thái Hà được dân cho nước uống và đồ ăn – đó là câu chuyện tiếp thêm sức mạnh cho giáo dân, chứ không phải làm họ suy yếu đi. Trong mấy năm qua các tấm gương về các vị thánh người Việt được rao giảng trong giáo dân, chắc chắn bây giờ là kết quả. Một điều khá bất ngờ là các linh mục từ trước tới giờ vẫn im hơi lặng tiếng, giờ đây lại nói ra những câu cho thấy không chịu sự kiểm soát của chính quyền nữa – mấy cha nội trưởng ban tôn giáo chắc chắn bị chém đầu rồi, không ‘quản lý’ và cài cắm đủ rồi. Nhưng cũng phải công nhận là tu sĩ đi nước ngoài rất nhiều, qua nhiều nguồn tài trợ khác nhau và tiếp cận thế giới văn minh ở nhiều nước khác nhau.

Đó là các chuyển đổi tự nhiên, giải thích theo Mác là thay đổi về lượng, nhưng lần này có vẻ đã dần chuyển chất, vậy đâu là ngòi nổ? Bush sang Vn và đi lễ nhà thờ khiến giáo dân tự tin hơn? Bush hình như đâu có phải Roman Catholic như Blair? TT Dũng đi Vatican gặp GH Benedict? Không thấy nói gì nhiều sau vụ đó ngoài chuyện chắc là hai bên nắn gân lẫn nhau. ‘Bọn phản động Việt Tân xúi giục’? – chắc là không vì giáo hội tổ chức rất qui củ, ngoại trừ cộng sản, không có lực lượng nào đủ mạnh để penetrate and interfere. Hay giáo hoàng xúi? hoặc giả Vatican muốn gây áp lực để đòi vị trí xứng đáng cho giáo hội? Nếu tính ra thì Roman Catholic chính là tôn giáo mạnh nhất ở Vn hiện nay, vì con số 5 triệu giáo dân tưởng chừng nhỏ nhưng là những người rất trung thành, bạn có thể tuần nào cũng đi lễ như họ được không? Số người theo Phật giáo nhiều hơn, nhưng có mấy người biết mình đang theo Phật nào? nam tông, bắc tông, hệ phái nào, đi chùa đều đặn hàng tháng hay không? Và con số ít nhưng tổ chức tốt, thành viên trung thành chính là bí quyết thành công cho bất kỳ phong trào chính trị nào. Về mặt đường lối và kinh nghiệm thì chắc chắn Vatican không thiếu chuyên gia rồi. Cho nên phong trào của Roman Catholic ở Vn không chết iểu hay lay lắt như của các giáo phái Tin Lành như Memonite mà kết quả là LS Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân đang phải ngồi suy ngẫm trong tù, các mục sư khác bị quản thúc, còn giáo dân thì cứ hết nơi này tới nơi khác kéo nhau đi ‘cầu nguyện’. Thiệt là kinh khủng nếu tiếp tục suy diễn.

Nhưng liệu có thể trở thành Ba Lan được không? Cũng có thể lắm. Nhiều người nói công giáo Ba Lan là đa số, lại có ông Giáo Hoàng đồng hương đòi ‘điều lạ xảy ra trên mảnh đất này’, nhưng nên nhớ sự chuyển đổi là do Công đoàn đoàn kết. Phong trào công giáo chỉ đem lại cho người ta ‘lòng tin’ mà thôi, tức là thứ vũ khí vô hình để chống lại kẻ thù cũng vô hình luôn, là ‘sự sợ hãi’. Phong trào biểu tình chống Trung Quốc chỉ sang tới buổi thứ 2 là lao đao, không có thêm người, các dư âm ở nước ngoài cũng lèo tèo, nhưng các cuộc ‘cầu nguyện’ của người công giáo có vẻ như cứ theo đà mà tăng lên, lý do thì không đơn giản là một và xa xôi như hai cái quần đảo san hô, mà vô cùng nhiều, nơi đây đất tòa thánh, kia đất của giáo phận, chỗ nọ trường dòng bị sửa thành khách sạ
n hay chia lô bán chẳng hạn, toàn những lý do gây bức xúc vô cùng tận từ chính những người dân quê nghèo đói và lam lũ nhất – thành phần cách mạng nhất như phân tích của Lê Nin.

Nhưng hình như chính phủ Vn chưa ý thức được chuyện này, cha nội Doanh trưởng ban tôn giáo nói chuyện với BBC với những lời lẽ rất ngu, khiến giáo dân bực tức thêm. Nhưng nếu chính phủ ý thức thì chính sách cũng không thể thực hiện nhanh bằng tốc độ bùng nổ các cuộc ‘cầu nguyện’ ở giáo dân được. Không chỉ đơn giản là đưa an ninh tới xử lý, hay các lực lượng trấn áp tới dọn dẹp, và cũng không chỉ đơn giản là ra quyết định cho cấp dưới phải làm thế này hay thế khác – nó đụng chạm đến vô số nhiều các mối quan hệ ngay bên trong chính quyền – vì cần phải công nhận một điều rằng chính quyền Việt Nam có thể là một khi gặp thế lức bên ngoài, nhưng trong nội bộ nó là một khối vô cùng rắc rối về các mối quan hệ lẫn lộn, chính trị, gia đình, xã hội, quan điểm, mục tiêu, đạo đức, tư duy… – cái hại của một hệ thống chính quyền thiếu chuyên nghiệp là như vậy – ở nước Anh chẳng hạn, công chức nhà nước (như tớ đây, hi hi) phải a-politics, không phải là phi chính trị, mà là không theo quan điểm chính trị nào cả.

Cuộc đấu có thể (và rất nhiều khả năng đang diễn ra theo chiều hướng đó – theo cách tư duy cổ điển của chính quyền Vn) chuyển thành thế ‘đàm phán’ giữa hai người lãnh đạo: nhà thờ và nhà nước. NN có thể nhân nhượng, ví dụ như trả lại tòa khâm sứ cho NT, với điều kiện NT phải ngưng đòi các chỗ khác. Nếu nhà thờ chịu nghe, thì sẽ đặt mình vào tình thế rất khó xử, phải nói ngược và thuyết phục con chiên – cho nên các linh mục chắc cũng khó dám nhận điều kiện như vậy, mà ngay từ đầu họ cũng nói đây là bức xúc của giáo dân, cho nên không ông nào dám ký thỏa thuận kiểu như vậy đâu. Nếu có cũng chỉ là bước tạm nghỉ giải lao thôi, khi Vatican có người qua, linh mục đi lại nhiều hơn trước (như bây giờ rất nhiều người phải tu lén, tức là xuất cảnh như người bình thường rồi được phong linh mục ở nước ngoài, các thầy 5 thầy 6 ở Vn cũng rất nhiều người phải giấu thân phận) sẽ lại vận động một phong trào mạnh hơn nữa. Thế nhưng khả năng NN Vn có một người ‘dám’ đứng ra giải quyết vụ này (ngoài tui, hi hi) thì hơi bị khó, vì thực sự hình như không có ai biết phải giải quyết như thế nào. Các đ/c an ninh từng giỏi trấn áp Bùi Chu Phát Diệm (bạn rảnh thì tìm đọc Bão Biển nhé, truyện hơi bị hay) không dùng được gì từ kinh nghiệm của họ cho lần này. Bọn nhóc tì đi học nước ngoài thì chả có thằng nào chịu học chính chị chính em cả, hay đơn giản nhất là xã hội học hay triết học cũng không thèm để mắt tới nữa. Một lỗ hổng vô cùng lớn.

NN muốn giải quyết êm thấm, không để ‘cầu nguyện’ biến thành ‘lật đổ’ (nguy cơ vô cùng cao, nếu cái đà này tiếp tục trong vài tháng tới) thì phải thuê tui về thôi, hi hi, lương vô cùng rẻ 1000usd 1 tháng không cần thêm trợ cấp, cùng một khoản ngân sách 100.000usd/năm để tui đi tới đi lui, ăn nhậu với các bên trong lúc đàm phán. Giải pháp đơn giản thôi, không có gì phải giấu, vì cái khó nhất nằm ở trong chuyện đào tạo con người đứng vào vị trí đó, hi hi, là chính tui, phải mất ít nhất là 3 năm, ở Vn hiện không có ai sẵn như vậy. Cần chuyển thế một phía, hoặc có thể sắp tới sẽ là đối đầu, sang diễn biến hòa bình, tức là tiến trình hai bên cùng tìm hiểu nhau để chuẩn bị đi đến thỏa thuận. Trong lúc ‘tìm hiểu’ bạn có thể ‘lên giường’ mà, nếu người kia cũng muốn vậy, hê hê, và đám cưới có thể tổ chức sau 1 năm, 10 năm hay forever là tùy thuộc. Cái quan trọng chính là cần phải có ‘tiến trình’, kiểu như xin phép các bác cho cháu ‘tìm hiểu’ em nó tý, hi hi. Mà chuyện này thì chắc chắn 99% bên phía nhà thờ sẽ chấp nhận ngay, vì cho đến giờ họ vẫn thực hiện theo kiểu đó, và trông chờ ‘một mối liên hệ’ nào đó từ phía nhà nước. Thôi tạm vậy, sáng nay dậy uống cà phê mình mua và đóng góp tư duy ‘miễn phí’ cho đất nước nhiêu đó là đủ rồi, đi cà khịa bạn Hạo Nhiên đây, dạo này Vịt ra hoang đảo chơi với bộ đội rùi, nên tui nhàn cư vi bất thiện, hê hê.

Còn một vấn đề nữa, bạn sẽ hỏi tại sao tui dám nêu ‘diễn tiến hòa bình’ ra trong khi ANTG từng viết bài lên án. Bạn phải hiểu bọn phóng viên và cả biên tập viên nữa cho ANTG toàn vịt giời thôi, và chưa chắc đã phải là ANND hay CAND, hê hê. Trước hết những gì Vn đang làm ở LHQ chính là diễn tiến hòa bình. Tiếp nữa là bọn ngu nào viết bài đó chắc hồi học trường đảng chỉ lo xin điểm mà quên mất Mác từng nói có 2 loại mâu thuẫn – đối kháng và không đối kháng. NN và giáo dân có phải là 2 giai cấp không? Nếu đúng thì NN sẽ bị diệt vong theo đúng qui luật Mác. Nếu không thì tại sao phải giải quyết theo mâu thuẫn đối kháng, có thể cùng biến đổi để phát triển được mà – đó chính là ‘diễn tiến hòa bình’ đấy thôi.

À, thêm một điều đáng nhớ về công giáo nhé, trong suốt 1 thời gian dài ở Vn ‘cấm’ mặc áo dài (áo dài chỉ hồi phục sau cuộc thi hoa hậu năm 84, một em gái từ Cà Mau – hình như là người công giáo – nhất quyết mặc đi thi – trước đó bị coi là sản phẩm của phong kiến và gắn với tên tuổi Trần Lệ Xuân) thì giáo dân ở Bùi Chu Phát Diệm vẫn coi áo dài là ‘quốc phục’ trang trọng để mặc khi đi nhà thờ, và tui nhớ hồi còn nhỏ thấy các ’em’ công giáo mặc đi lễ ở nhà thờ Ngô Quyền, hi hi. Sức mạnh của lòng tin như vậy đó, nhỏ nhưng vô cùng dai dẳng, có vậy nhà thờ mới tồn tại được hàng chục thế kỷ như vậy chứ.

Trả nhời bạn Hạo Nhiên, chuyện anh 3 ghé nhà thờ thì đơn giản thôi, tại bữa đó hỏng biết đi đâu. Hi hi, nhưng tui đoán phần nhiều chắc là do công điện của Vatican gửi qua, ảnh đi vậy để nhắn tin với bên kia là cũng có quan tâm nhưng ‘trên bảo dưới không nghe’. he he. http://vietcatholic.net/Albums/80113SoHa13012008/index.htm Nhưng giờ nhìn thêm mấy cái hình này tui mới nảy ra một ý, có thể là công giáo Vn tập dượt để đón Giáo hoàng?

Tags:

8 Responses to “Sức ép giáo hội”

  1. HaoNhien Vu Says:

    Giáo hoàng là giám mục của Rome chứ ko chỉ của Vatican. (Vatican có giáo dân nào mô!)

    (Kha kha, mình chưa kịp cà khịa nó, nó đã cà khịa mình….)

    Bạn lý giải thế nào việc bác thủ tướng ghé thăm chỗ tòa khâm sứ?

  2. HaoNhien Vu Says:

    Giáo hoàng là giám mục của Rome chứ ko chỉ của Vatican. (Vatican có giáo dân nào mô!)

    (Kha kha, mình chưa kịp cà khịa nó, nó đã cà khịa mình….)

    Bạn lý giải thế nào việc bác thủ tướng ghé thăm chỗ tòa khâm sứ?

  3. ♥ ♥ Lucas ♥ ♥ Says:

    “Mác từng nói có 2 loại mâu thuẫn – đối kháng và không đối kháng. .

    1) Nếu nhớ không lầm thì đây là khái niệm quy luật vể “chính đề, phản đề, và tổng hợp dung hòa đề! (thesis, antithesis, synthesis) trong “biện chứng phát triển lịch sử (historical dialectical progress)” của Hegel mà Marx sau này đã “mượn” làm của mình nhưng lọai bỏ phần tâm linh ra để trở thành duy vật biện chứng?

    NN và giáo dân có phải là 2 giai cấp không? Nếu đúng thì NN sẽ bị diệt vong theo đúng qui luật Mác. Nếu không thì tại sao phải giải quyết theo mâu thuẫn đối kháng, có thể cùng biến đổi để phát triển được mà – đó chính là ‘diễn tiến hòa bình’ đấy thôi

    2) Cả hai NN và TG hiểu hay không hiểu đều phải đi đến sự biến đổi, tốt hay xấu chắc là tùy thuộc vào: tình người (tâm linh) hoặc bàn tay … bọc nhung…:-))) Vậy anh B nếu được mượn làm trung gian thì nhiệm vụ sẽ là gì vậy?

  4. ♥ ♥ Lucas ♥ ♥ Says:

    “Mác từng nói có 2 loại mâu thuẫn – đối kháng và không đối kháng. .

    1) Nếu nhớ không lầm thì đây là khái niệm quy luật vể “chính đề, phản đề, và tổng hợp dung hòa đề! (thesis, antithesis, synthesis) trong “biện chứng phát triển lịch sử (historical dialectical progress)” của Hegel mà Marx sau này đã “mượn” làm của mình nhưng lọai bỏ phần tâm linh ra để trở thành duy vật biện chứng?

    NN và giáo dân có phải là 2 giai cấp không? Nếu đúng thì NN sẽ bị diệt vong theo đúng qui luật Mác. Nếu không thì tại sao phải giải quyết theo mâu thuẫn đối kháng, có thể cùng biến đổi để phát triển được mà – đó chính là ‘diễn tiến hòa bình’ đấy thôi

    2) Cả hai NN và TG hiểu hay không hiểu đều phải đi đến sự biến đổi, tốt hay xấu chắc là tùy thuộc vào: tình người (tâm linh) hoặc bàn tay … bọc nhung…:-))) Vậy anh B nếu được mượn làm trung gian thì nhiệm vụ sẽ là gì vậy?

  5. ♥ ♥ Lucas ♥ ♥ Says:

    Oops.. Gọi lộn tên. :-)) Hải chứ….

  6. ♥ ♥ Lucas ♥ ♥ Says:

    Oops.. Gọi lộn tên. :-)) Hải chứ….

  7. mitdac Says:

    bài viết hay. Nhưng dù có thế nào, chắc em cũng ko cần phải vin vào một tôn giáo nào đó đặt niềm tin trong thời buổi mọi thứ đều đáng nghi ngờ như hiện nay.

  8. mitdac Says:

    bài viết hay. Nhưng dù có thế nào, chắc em cũng ko cần phải vin vào một tôn giáo nào đó đặt niềm tin trong thời buổi mọi thứ đều đáng nghi ngờ như hiện nay.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: