Chính trị

Trong bài trước có một bạn nhắc tui không nói chính trị, nhưng như thế nào là không chính trị? và có gì khác với phi chính trị, và a-politics nữa, là cái mác mà tui luôn dán cho tui. Quí vị cứ nghe và nhìn thử bài nhạc này đi, dạ khúc trong sáng tác số 27, chương 2 của Chopin, do pianist người Trung Quốc – Lang Lang trình diễn.

Cũng bài nhạc này thôi, nhưng một nghệ sĩ Liên Xô sẽ đánh khác, và một nghệ sĩ Argentina cũng từng đánh khác (intepretation – diễn giải), và thời chiến tranh lạnh, có những lúc chính trị được mang vào sân khấu cuộc thi Chopin để giải quyết. Và nếu giải quyết mâu thuẫn chính trị bằng bài nhạc thay vì chiến tranh thì bạn có muốn không? Từ một nhạc công không quan tâm tới chính trị bạn có thể giúp hai kẻ tử thù hòa giải hoặc giải quyết mâu thuẫn mà không chết người. Hay bạn muốn làm một nhạc công vì không biết gì về chính trị mà thản nhiên để cho người khác chết trong cuộc chiến. Trong bộ phim của (ai nhỉ, quên mất tiu rùi) có đoạn người lính phát xít Đức lén nuôi một nghệ sĩ người Do Thái Ba Lan trong khu nhà hoang – âm nhạc đã cứu sống một mạng người, tạm cho người ta quên đi mâu thuẫn chính trị. Nhưng cũng chính âm nhạc là nguyên nhân khiến rất nhiều nhân sĩ Trung Quốc thiệt mạng, gia đình sống trong cực khổ trong cuộc cách mạng văn hóa. Bạn sẽ chọn thứ chính trị nào cho âm nhạc, và thứ âm nhạc nào cho chính trị?

Ad, mình không nghĩ là mình hiểu sai ý bạn, câu hỏi của mình chính là ở chỗ đó, bạn có thể nào nói chuyện chính trị mà thiếu vắng âm nhạc, hoặc chuyện âm nhạc mà không pha chính trị được không? Khi khen nhạc này hay nhạc kia dở, chọn thể loại này mà không chọn thể loại kia thì đã là chính trị rồi.

Tags:

7 Responses to “Chính trị”

  1. Trinh N Says:

    Trời đất ơi, bạn hiểu lầm ý tôi rồi. Bạn và tôi – thông qua ba cái chính trị chính em mới biết blog nhau, tôi cm “Không nói chuyện chính trị nghen…” có nghĩa là tôi muốn cm cho bạn hoàn toàn thành ý, chỉ muốn nói đến bài nhạc hay thui, không hề liên quan gì đến chính trị, bạn ơi!😉

  2. Trinh N Says:

    Trời đất ơi, bạn hiểu lầm ý tôi rồi. Bạn và tôi – thông qua ba cái chính trị chính em mới biết blog nhau, tôi cm “Không nói chuyện chính trị nghen…” có nghĩa là tôi muốn cm cho bạn hoàn toàn thành ý, chỉ muốn nói đến bài nhạc hay thui, không hề liên quan gì đến chính trị, bạn ơi!😉

  3. hoanghanh Says:

    Em hỏng hỉu!

  4. hoanghanh Says:

    Em hỏng hỉu!

  5. HaoNhien Vu Says:

    Bạn Chaien có đồng minh qua blog tui bênh vực bạn kìa. Coi trong trang chính tui á.

  6. HaoNhien Vu Says:

    Bạn Chaien có đồng minh qua blog tui bênh vực bạn kìa. Coi trong trang chính tui á.

  7. Con Đường Nhỏ Says:

    Em chọn cái ngón tay đàn của người nghệ sĩ này…Thật là tuyệt vời

Leave a Reply

