Dạ khúc cuối

Online Videos by Veoh.com http://www.veoh.com/videos/v1618590SD9xDGNw

Bữa nay hỏng biết có vấn đề gì mà mình publish cái blog này là thứ 3 trong ngày rồi, sắp thành người ảo một lần nữa chăng? Mà kệ bà nó, cái này là mới quay thử đánh 3 khuôn đầu tiên của 2 trang nhạc Chopin (tổng cộng 44 boxes) sau khi đã đánh trôi từ đầu đến đuôi. Bác nào ở Vn thích nét nhạc của bài này thì cho địa chỉ tớ sẽ copy gửi thư về cho, hi hi, khoe quả điện thoại 007 phát K800i chụp văn bản hơi bị được, có joystick nhưng không có con BMW nào để lái hết, hê hê.

Nhìn chung nhạc Chopin cần kỹ thuật ngón rất khủng, các pác cứ nhìn tay trái câu đầu tiên là choáng rồi, từ đồ tới sól của octave sau luôn, rồi còn hợp âm 3 nữa, trước đó phải với ngón 5, đảm bảo mới đánh lần đầu sẽ choáng luôn, giống tớ, hãi hãi là, nhưng không ngờ sau hàng chục năm không chịu tập classic, ngày đầu tiên mò nốt chết luôn, giờ đánh ngon lành một mạch. Đọc một tài liệu thấy từ khi còn rất bé Chopin đã có ý thức tự lấy mấy cái nút chai rượu kẹp giữa các kẽ ngón tay để kéo căng tay ra trong lúc đi ngủ. Tay của mình cũng tập kéo, ráng được từ đồ đến mí, nhưng tay của Chopin chắc phải tới sol hoặc hơn.

Vấn đề thứ hai hay được dân chơi nhạc Chopin nhắc tới, đó là sự giữ nhịp của tay trái. Các thế nốt đều đặn và nhiều người (thí sinh Nhật) còn lấy máy đo để giữ nhịp cho thật chính xác nữa. Nhưng thực ra không phải như vậy, trong bài này Chopin chơi đảo phách (hi hi, từ hồi đó đã có disco rồi đấy), các pác nhìn xem trọng tâm (hợp âm 2-3 nốt) nằm ở nhịp số 2 và 4 nhé, nhưng thỉnh thoảng cũng có những chỗ lại rải ra, hoặc cố tình cho nhịp rơi vào số 4-rưỡi (kiểu như Cải lương của Vn đó, thả chữ vào đuôi của nhịp). Ngoài ra có khá nhiều chỗ tay phải đánh rất tự do, ví dụ chia 5 chứ không chia 4 (box số 8 đố), hay có đoạn chia 9 (xuống dưới chút), và có đoạn chia 12 luôn cho 1 nốt trắng (box số 4 và 12). Đó cũng chính là những đoạn người ta hay cãi nhau nhất, và cần tới bản gốc nhất, để coi coi cái nốt nào ở bên trên rơi vào chỗ nào của bên dưới. Chưa kể các chỗ có nốt liên 3, nhưng rồi lại không đều nhau, vô cùng rắc rối nếu xét về tranh cãi. Với tui thì luôn tìm coi số 1 (ngón cái) nằm ở chỗ nào, rồi tự mình cho nó rơi vào đâu thấy phù hợp thì rơi thôi, cứng nhắc mà làm gì, vì bản thân tui cũng hay làm vậy khi viết nhạc, hê hê, còn liên 3 cũng chỉ là một cách viết thôi, interpretatio hoàn toàn do mình.

Vấn đề thứ ba là cảm nhận của riêng tui. Đầu tiên đánh trơn qua cho ‘sạch nước cản’ thì thấy bài này giống Bolero của Ravel hơn những khúc trước như op.27 chẳng hạn, nó ít nỗi buồn mà nhiều tự sự và tổng hợp về một cuộc đời hơn. Kiểu kiểu như nhịp trong Tôi ơi đừng tuyệt vọng của TCS vậy, nhưng ý nhạc trong này thoát hơn nhiều, cao trào cũng êm hơn và nốt nhạc thực sự là nhiều chất jazzy hơn, khiến người nghe – và ngay cả mình nữa, người đánh – phải đoán coi nốt sau sẽ rơi vào chỗ nào. Và một cái hay nữa là bài này giống như một tác phẩm kiến trúc, có những chống đỡ, liên kết rất liền mạch, không để người nghe kịp rơi, mà chỉ kịp tiếc rẻ khi nghe đến khổ thứ 44 – sao mà hết nhanh thế. Hi hi, lúc đầu chọn bài ngắn để tập cho nhanh, giờ lại than sao hết nhanh. Nói tới chất jazz thì từng có thí sinh (hình như người Argentina) vào tới vòng chung kết và nổi lên nhờ thể hiện Chopin theo lối hiện đại nhưng sau đó ban giám khảo chưa hoàn toàn bị thuyết phục. Có một cái may (hay cố tình?) cho tớ là mượn mấy quyển jazz của John Mehegan (http://en.wikipedia.org/wiki/John_Mehegan) về cùng lúc với bài Nocturne post của Chopin, cho nên nhìn thấy khá nhiều những cái gam 7 trong đây (Mehegan cũng có 1 bài Nocturne, viết trong blog trước rồi, nhưng mấy bữa nay đánh tập vẫn chưa cảm nhận thấy hoàn toàn chất jazz của nó), từ 7 thường cho đến thăng, b7, rồi bb7 và b6 nữa, hơi bị hay, kiểu gì mình cũng viết được một bài nhạc cho mà coi, hi hi, ví dụ về đề tài Biển Xa? hay Đảo SA nhỉ?

À, thêm một vấn đề nữa, cũng có người hay nhắc đến cách dùng pedal của Chopin, được coi là dynamics. Trong bài trên không hề ghi chú dùng pedal ở đâu, nhưng tui đoán là ở những chỗ phải với nhanh, như cái ngay đầu tiên, và chắc cũng phải hạ bàn phím xuống gõ cho nhanh và nhỏ hơn (hic hic, tui đánh đàn điện tử, không có chức năng đó). Tui sẽ ráng tập rồi rảnh thì vô cơ quan kiếm cây Steinway hay U-3 đánh cho pà con nghe rồi mới bình loạn, hi hi, ở trên chỉ có 30 giây intro thôi.

Ad. Đang loay hoay chỉnh sửa thì thấy có comment đầu tiên rồi, hi hi, tất nhiên con nít cũng đánh được (Chopin hay Mozart thậm chí hồi còn con nít đã sáng tác được rồi), và tui cũng đánh được, có thể đem khoe với người chưa đánh được như bác có được không, hê hê. Nhìn lên cái logo của tớ đi, đang ‘học làm người lớn’ đây. Tranh thủ quảng cáo mấy bài trước tí

http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=376#comments

Nocturne của Janny http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=324#comments

Nocturne của Beethoven http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=320

Còn đây là Nocturne của Chopin mà khiến tui phải chạy đi tìm tập nhạc về luyện http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=313#comments

Còn lý do khiến bữa nay tự nhiên tui hứng lên tập nhạc là vì bài Dạ khúc này trên blog của Thình Măng, http://blog.360.yahoo.com/blog-Z90ASr08cqhe6uJIzewSp6JD?p=1023, trong lúc tui đang mê mải coi cái này, vì không được copy về, ha ha, ai coi cấm cười nha http://blog.360.yahoo.com/blog-Z90ASr08cqhe6uJIzewSp6JD?p=1059

Tags:

One Response to “Dạ khúc cuối”

  1. [deleted] Says:

    Nói dóc vưà thôi cha nội, con nít ai cũng đánh được thôi, chả có gì phải khoe khoang..

Leave a Reply

