Nocturne c-Moll Opus post

Chiều hôm qua chờ hoài không thấy sách, ra thư viện mượn đại mấy quyển jazz về tập chơi, thì hóa ra 2 quyển nhạc đã chờ sẵn từ lâu, nhưng không hiểu sao không thấy nó email hay thư báo về nhà như mọi khi, hihi, nhưng nhìn thái độ trân trọng của thằng quản lý thư viện mà hơi bị sướng, ít nhất nó cũng biết đó là sách nhạc và Nocturne là cái gì. Nhân tiện thì viết thêm chút để chia sẻ kiến thức vậy, vì thực ra mình cũng không biết nhiều lắm, các pác có thể tham khảo thêm bên này http://blog.360.yahoo.com/blog-mDhTd.whc7Mga36KalO9JvJ_u9ZwbQ–?cq=1, http://blog.360.yahoo.com/blog-mDhTd.whc7Mga36KalO9JvJ_u9ZwbQ–?cq=1&p=73.

Đánh thử cả tối hôm qua, nói chung là từ bỏ cái Opus 27 vì tập khá mệt, và dù hay và nổi tiếng, cũng chính vì vậy nên các piannist nổi tiếng đều đánh, mình múa rìu qua mắt thợ, đánh sai phát bị chửi thối đầu, cho nên, hi hi, bọ đã chọn được một bài sẽ là bài tủ. Nocturne c-moll, Opis post, 1847-1848, có lẽ cũng là bài cuối cùng của Chopin, không kịp xuất bản lúc ông còn sống (xuất bản sau này cùng với 2 bài đầu tiên). Chỉ có 2 trang nhạc, học hơi bị dễ. Đang suy nghĩ coi có photocopy nguyên cả quyển nhạc hay không, hihi, nhớ hồi nhỏ một quyển sách nhạc, ngay cả tiền copy không thôi, cũng là cả một số tiền rất lớn. Một lần nữa cảm phục hệ thống thư viện nước Anh.

Trong quyển do Jan Ekier biên soạn có khá nhiều chú thích, rất đầy đủ cho người tập nhạc, và cả phần giới thiệu nói khá kỹ về Nocturne nữa (Wiener Urtext Edition UT50065 Wien 1980), hay hơn quyển của Ba Lan xuất bản, và quyển tương tự do Ewald Zimmermann biên soạn năm 1973, xuất bản ở Munich, đóng bìa cứng… chút nữa viết tiếp vậy, post tạm cái hình lên lại cho pà con ngắm chơi, cái tượng sau lưng tui là Chopin đó, ngồi dưới gốc cây (sồi?), đây là công viên Ladzienki nổi tiếng ở Warszawa, mỗi Chủ Nhật (mùa hè) người ta đặt piano đánh ngay dưới chân tượng, bà con ngồi coi và cho công, sóc và bồ câu ăn. Đây còn gọi là vườn hồng vì mấy miếng đất phủ lá thông lên là để bảo vệ mấy cái gốc hồng bên dưới đó.

Viết quá trời nhưng mất mẹ nó một khúc dài, thôi chịu khó viết lại vậy. Ý tui tức là Nocturne không phải là tên chính, mà các nhạc sĩ thời cổ điển đặt tên bài nhạc của mình bằng số, ví dụ Opus 27 #2 là bài Nocturne nổi tiếng nhất của Chopin. Nocturne tức là bóng đêm – nocturnus tiếng Latin, là tên cho các khúc nhạc lấy cảm hứng từ bóng đêm, như Sonat Ánh Trăng của Beethoven, hay Serenade – Dạ khúc nổi tiếng. Người ta coi nhà soạn nhạc gốc Island John Field là người đặt ra nền móng cho thể loại nhạc này với 18 tác phẩm của ông cho piano, nhưng thực ra thể loại này đã có từ thời Trung Cổ, dùng cho các ban nhạc nhà thờ (hát và nhạc cụ và dàn nhạc) trong lễ sớm và tối. John Field có ảnh hưởng rất lớn tới Chopin, đặc biệt là Op9.2 (Ekier 1980), và Chopin chắc sẽ ảnh hưởng nhiều tới các bài Nocturne của tui sắp sáng tác, hi hi. Thiệt ra với tui thì Nocturne thể hiện một cái ‘đêm’ theo kiểu của người Ba Lan, ẩn dụ hơn là nghĩa đen. Tới Warszawa bạn sẽ thấy tất cả các tượng đều cúi đầu trầm ngâm, ông Pilsudski cầm thanh gươm cúi mặt bị gọi là ông già trông xe trong parking, mấy anh lính cũng vậy, và Chopin cũng không ngoại lệ, nocturne cũng là một dạng ‘cúi đầu’ như vậy. Người Ba Lan cúi đầu không phải vì cam chịu, mà vì đang suy tư, hay đang chuẩn bị quật khởi. Cái cúi đầu của Chopin trong công viên (hình trên kia) là nỗi buồn, nhưng giống như đang chuẩn bị vươn lên đón nhận hạnh phúc đầy tràn sắp tỏa sáng – đó là cái Nocturne mà tui cảm nhận mỗi khi nghe Chopin, dâng tràn cảm xúc theo quãng âm được dàn trải và tính toán kỹ lưỡng, tay trái như thể hiện hơn là đệm, biểu diễn hơn là tạo nền, như những quãng màu sắc trên tranh vẽ vậy.

Nocturne của Janny http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=324#comments

Nocturne của Beethoven http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=320

Còn đây là Nocturne của Chopin mà khiến tui phải chạy đi tìm tập nhạc về luyện http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=313#comments

Có dịp đánh và đọc thêm về mấy bài Nocturne của Chopin mới phát hiện thêm khá nhiều vấn đề lý thú. Trước hết là nhạc cũng được viết theo khuôn mẫu A-B-A, một dạng thức phổ biến trong nhạc pop, tức là hết lời rồi đến điệp khúc rồi quay lại lời đó, không đi tiếp điệp khúc nữa, Trịnh Công Sơn cũng hay vậy, điệp khúc ở đây gọi là cao trào thì đúng hơn. Cũng có bài theo vòng như 27.2 và 37.2, hay các dạng khác, mà có nhà nghiên cứu Ba Lan Jan Kleczynski nói nếu nghiên cứu kỹ các Nocturne của Chopin sẽ có cơ sở để hiểu hết các sáng tác còn lại của Chopin. Với tui thì nếu học chơi hết mấy cái Nocturne của Chopin sẽ kiểm soát được hết mấy cái nốt đen của piano, vì toàn gam kiểu đó không hà. Nếu bạn chưa biết thì tui nói thêm nhé, 7 nốt trắng trên piano là khung nhạc châu Âu, còn 5 nốt đen chính là nhạc ngũ cung châu Á của Vn và Trung Quốc đó, có thể đó là lý do tại sao người châu Á như Trung Quốc và Nhật rất thích Nocturne của Chopin hơn Waltze hay Mazurka, Polonez. BTW, chút sẽ chạy vô thư viện tìm hai bài Fm và Am cho anh BS.

Nhân tiện đây ghi ra chút ít từ sách của Ekier để ai có bình luận về Chopin thì có thêm cơ sở. Chopin có 3 bài Nocturne được
xuất bản sau khi chết, cho nên không có số, là bài Eminor và Lento con gran espressione, sáng tác trước 1830, tức giai đoạn đầu, và Op post (không có số, kiểu bản không tên cuối cùng, hê hê) ở gam Đô thứ – Cminor(chắc tại tui gần đây có viết 1 bài nhạc ở gam ni cho nên tự nhiên đánh cái hợp tay liền, hê hê). Thời gian trước năm 33 Chopin có 6 bài Nocturne: 3 bài trong bản số 9 và 3 bài trong bản số 15. Tiếp theo đó là Op27 với 2 bài, Op 32 với 2 bài, Op 37 2 bài, Op 48 2, Op 55 2 và Op 62 cũng 2 luôn. Tổng cộng là bao nhiêu bài vậy ta, 21 bài, hi hi, và có người còn nói là có tới 25 bài, bạn biết tại sao chưa, đơn giản vì Chopin đâu có gọi nó là Nocturne, chỉ nói bản số mấy thôi, còn Nocturne hay không là mấy cha nội bình loạn sau này xếp chứ, ví dụ có người nói Op14 cũng là Nocturne, nhưng nhiều nhạc sĩ không công nhận. Thêm một vấn đề nữa là ngay cả khi Chopin còn sống cũng không chú ý chỉnh sửa bản in của mình, dù nhà xuất bản có mang tới cho coi, hi hi, và rất hay ghi thêm vào sách nhạc của học trò đang tập (cho phù hợp với kỹ thuật của người đó hoặc của đàn), cho nên các bản nhạc của Chopin không phải bản nào cũng giống bản nào đâu nha. Hê hê, chuyện này chắc sẽ không xảy ra với tui tại vì tất cả bản nhạc gốc tui đã quăng hết vào thùng rác trong một lần bực bội, mất hết hơn chục bài, cả chép lên khuôn lẫn chép theo kiểu chỉ có mình tui mới ráng đọc ra được, và kèm theo tui cũng vất luôn mấy cái CD và MD ghi tạm ghi thiệt luôn.

Ad. Trả lời cái bình luận mới của anh BS dưới kia, chắc không phải Chopin viết cho nốt đen để dễ chạy đâu, vì phím đen ngắn hơn trắng, nên theo luật đòn bẩy sẽ khó điều khiển hơn trắng, và cũng không phải viết cho tay ngắn, vì rất nhiều chỗ tay trái phải chạy 2 bát âm, mà tay người đánh piano dài cũng chỉ vượt quá một bát âm chút xíu thôi, cd từ đồ tới mi hay fa là hết đát rồi, ở đây nhiều chỗ chạy tới si luôn. Nhân tiện cũng nói sơ về cuộc thi nhạc Chopin ở Ba Lan, sân khấu bên trên có thang máy để chuyển đàn từ bên dưới lên. Thường chỉ có vài cây Steinways và vài cây Yamaha, thêm một hai hiệu gì đó, hình như có một cây gì nổi tiếng của Nga nữa, tổng cộng được đâu chừng 11 cây dưới đó. Trước khi thi nhạc công được chọn đàn (ngày hôm trước). Đây là việc rất quan trọng đối với họ vì sau người đánh trước là cây đàn bị lạc dây, cho nên ban giám khảo phải làm sao để vừa kịp đưa đàn lên xuống, vừa chỉnh dây cho người ta lúc giải lao. Có lẽ chính do kỹ thuật đánh của Chopin, nhất là mấy bài Polonez rất khó khăn, hay kể cả Nocturne cũng rất cần nặng-nhẹ cho nên các buổi chọn đàn luôn là một cuộc chiến thực sự giữa các nhạc công, và có thể nhận biết tính nết của họ qua ‘cuộc thi’ đó, tiếc là BGK không (được quyền) nhìn thấy. Nhưng cũng cần phải chú ý là ngày xưa Chopin không có đàn dài tới 7 octaves như hôm nay đâu, và phần bass cũng kém lắm (càng nhiều dây bass thì khung đàn càng phải cứng – luật cơ khí thôi) cho nên nhiều chỗ Chopin bỏ luôn các khúc đã viết quá thấp.

À, có chuyện tính viết mà giờ mới nhớ, đó là không phải bài Nocturne của ai cũng giống nhau đâu, bóng đêm đem lại nhiều cảm giác khác nhau cho mỗi thời đại khác nhau, đúng không. Ngày nay chúng ta hay đánh đồng Nocturne với Romanticism – trường phái lãng mạn – là giai đoạn mà Chopin sống trong đó.

Ad. Buổi tối ngồi tập bài Cmol, cũng hay nhưng hơi khó, hi hi, với tay hơi bị nhiều, không chỉ 2 octaves mà tới +5 luôn, hê hê, lại còn tréo tay nữa, nhưng Chopin và nhiều piannist đánh được thì chắc mình cũng phải đánh được thôi. Rảnh rảnh quay sang quyển jazz, thấy có mấy tư thế thiệt đơn giản, và học sơ một số thế của gam7, ha ha, và có luôn một vòng hòa âm hơi bị đẹp để viết nhạc. Bác nào có piano hay guitar thì đánh thử nhé Gm -> F -> C, hơi bị êm luôn. Trong quyển Jazz của John Mehegan – đọc thấy là một nhân vật nổi tiếng ở Mỹ – cũng có một bài Nocturne đơn giản nữa – đúng suy đoán của mình về nét Jazz của Chopin trong bài mình đang đánh (thỉnh thoảng cũng thấy người ta chơi Jazz lấy hứng từ Chopin). Nhưng cổ điển là vậy, bao gồm đủ hết, bài tập Invention của Mehegan cũng phát triển ý Jazz từ Bach – mà theo ông là người có ảnh hưởng lớn nhất lên đa số nhạc sĩ viết Jazz. Bữa nào mình phải hỏi lại em Dạ Lam nhỉ, lâu quá rồi không được nghe em đánh piano hát cải lương ngọt như đường phèn, hi hi, thiệt đó, lần đầu tiên nghe tui cũng sốc, hát cải lương đệm bằng piano đó.

Ad 6Dec, ai muốn nghe bài Nocturne Cm Op posth mà không muốn chờ tui tập xong thì click vô cái link này nha, hê he, piannist Alianello, M. đánh đó, đừng chê sảng http://server3.pianosociety.com/protected/chopin-nocturne-cminor-alianello.mp3

Tags: , ,

7 Responses to “Nocturne c-Moll Opus post”

  1. DinhThuHien Says:

    Hinh dep qua!

  2. Nikonian Says:

    Bạn tập luôn cả Opus luôn à? Quá dữ luôn!
    Tôi tập Scherzp Bb minor khổ như trâu. Tay chân lọng ngọng, đầu óc đặc như mít sau một ngày làm việc nên nghe mà xấu hổ, không dám cho ai nghe, kể cả bạn gái🙂. Thôi mình chơi mình nghe là được rồi, tự sướng vậy!
    Bạn có music sheet của Valse Fm và Valse Am không? Tôi không tìm được Opus của hai bản này nên kiếm hoài không ra music sheet. Tài hèn sức mọn, chơi valse chầm chậm cho nó lành.
    Nếu có thì cho tôi xin với nghen.
    Cảm ơn bạn trước

  3. Nikonian Says:

    “7 nốt trắng trên piano là khung nhạc châu Âu, còn 5 nốt đen chính là nhạc ngũ cung châu Á của Vn và Trung Quốc đó, có thể đó là lý do tại sao người châu Á như Trung Quốc và Nhật rất thích Nocturne của Chopin hơn Waltze hay Mazurka, Polonez.” —-> Bạn dạy chí phải, tôi chưa nghĩ ra cái ý này. Nhưng hình như đa số tác phẩm của Chopin đều viết trên note đen, không riêng gì Nocturne! Có lẽ để cho nó dễ hơn, vì khoảng cách giữa các ngón sẽ gần lại hơn là các note trắng.
    Anyway, ý kiến của bạn rất xác đáng! Tôi thì thích tần tật những gì thuộc về Chopin. Càng già càng mê, tóc càng nhiều sợi bạc càng thấm chất thơ vô song của Chopin.
    Cảm ơn bạn nhiều vì đã bỏ công tìm 2 bản Valse giúp tôi nghen. Sẽ khao bạn một chầu thịt chó mắm tôm hiệu Quốc Triệu. Ka ka!

  4. Con Đường Nhỏ Says:

    Anh Béo ơi…đây là lần thứ 2 poss cái hình này đó nha..hì hì…
    EM thích đọc blog của anh, nhưng mấy bài về nhạc bác học này thì đọc và…léo hiểu gì hết..hic híc

  5. Con Đường Nhỏ Says:

    Anh Béo ơi…đây là lần thứ 2 poss cái hình này đó nha..hì hì…
    EM thích đọc blog của anh, nhưng mấy bài về nhạc bác học này thì đọc và…léo hiểu gì hết..hic híc

  6. ♥ ♥ Lucas ♥ ♥ Says:

    “ông (Bach) là người có ảnh hưởng lớn nhất lên đa số nhạc sĩ viết Jazz”
    Đến khi vào DickGrove phải học Jazz nghiêm chỉnh (mình dân từ rock qua pop, óai oăm thay), những bản nhạc đầu tiên phải hoc và phân tích về cấu trúc hợp âm..tất cả lại là nhạc của Bach hết…! đầy rẫy những hợp âm b9, #9, #11, b13!!! Cả những hợp âm mà các cụ xưa kia nhìn vào chưa biết nó gọi là gì nên gọi là “non harmonic chord tones”. Lúc đó, cả lớp mới biết cụ Bach có lẽ là Hippiest Jazz Musician.🙂

  7. ♥ ♥ Lucas ♥ ♥ Says:

    “ông (Bach) là người có ảnh hưởng lớn nhất lên đa số nhạc sĩ viết Jazz”
    Đến khi vào DickGrove phải học Jazz nghiêm chỉnh (mình dân từ rock qua pop, óai oăm thay), những bản nhạc đầu tiên phải hoc và phân tích về cấu trúc hợp âm..tất cả lại là nhạc của Bach hết…! đầy rẫy những hợp âm b9, #9, #11, b13!!! Cả những hợp âm mà các cụ xưa kia nhìn vào chưa biết nó gọi là gì nên gọi là “non harmonic chord tones”. Lúc đó, cả lớp mới biết cụ Bach có lẽ là Hippiest Jazz Musician.🙂

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: