Đi lòng vòng

Cô bạn mới gửi cái sáng kiến một công ty đề nghị, đăng trên Pháp Luật. Kế hoạch hay, nhưng hơi ngại hai vấn đề, thứ nhất là nghe trong đó có mobile phone sợ buổi tuối ăn trộm leo lên gỡ sạch, thứ hai là lãnh đạo thành phố sẽ đòi bao nhiêu tiền để ký thông qua, nhưng cũng hi vọng cho dự án đó thành công (coi thêm comment trong bài trước của tui).

http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=369,

http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=365,

http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=360,

http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=352

Hôm nay tui muốn nói tiếp tới cái góc cạnh văn hóa, tập quán sống của người Việt vì tui thấy nó cũng phần nào gây ra tắc đường, dù việc thay đổi sẽ mất rất nhiều thời gian. Chuyện xe to chỉ là một phần, chuyện chiếm vỉa hè cũng là một phần thôi, nâng cao lên có thể nói tới cái không gian sống của người Việt.

Bạn để ý coi, văn hóa phòng riêng chưa phổ biến lắm ở Việt Nam, nhiều gia đình phòng khách, phòng ăn, và phòng ngủ của tất cả mọi người đều chỉ là cùng một chỗ. Bây giờ có điều kiện, có phòng riêng nhưng khách tới vẫn có quyền đi coi hết từ ngoài ngõ vào tới trong bếp – tùy theo mức độ ‘thân’ với chủ nhà và từng thành viên trong gia đình. Nhiều người khách ‘tự nhiên như người Hà Lội’, ung dung vào nhà người ta muốn làm gì thì làm. Đó cũng là tâm lý của người bị tắc xe, ít chịu đứng chờ ở phần đường của mình, mà cứ ráng lấn sang đối diện, tắc hai bên đối đầu nhau, vô phương cứu chữa. Nhiều vụ kẹt xe chỉ nhờ 1 anh xe ôm đứng giữa đường phân luồn là xong. Tại sao mỗi người không tự có ý thức dừng lại ở phần không gian dành cho mình? Mà tui thấy phải có người đứng nhắc mới được, chứ đặt cái cục gạch hay con lươn nhựa giữa đường thì cũng có người chui hẳn sang bên kia hè, bực mà chả biết phải nói sao nữa. Rồi tâm lý của người dân thường, thấy kẹt xe thì đứng ra giải quyết, chứ mấy chú nhóc nhóc mặc bộ đồng phục, đội cái mão vô là mặt vếch lên liền, lo lên mặt và kiếm chác chút tiền chứ không lo làm việc nữa.

Hi hi, nhưng cái chính mà tui muốn nói bữa ni là cái thói quen thích chạy lòng vòng của người Việt. Bên Tây người ta hay sống trong khu vực của mình, có chuyện gì thì về trung tâm của khu đó để mua sắm, hẹn hò, giải quyết công việc, ở Ta thì cứ lung tung lên. Nếu commuter ở Anh hay Pháp có nghĩa là buổi sáng kẹt xe chiều ngoại ô vào trung tâm và chiều ngược lại, thì ở Việt Nam kẹt cả hai chiều. Người sống ở Thủ Đức vào SG làm việc, còn dân ở SG lại chạy qua Thủ Đức lên Bình Dương. Đi chơi cũng vậy, dân Sài Gòn chạy vô Chợ Lớn và dân Chợ Lớn chạy ra Sài Gòn chơi, con đường Trần Hưng Đạo lúc nào cũng quá tải cả hai chiều từ trước tới giờ. Bây giờ tưởng tượng vầy đi, dân một phường, hay là cả một quận đi, có một trung tâm để tụ hội, thì họ chỉ cần đi bộ là tới, không nhất thiết phải đi xe máy làm gì cho mệt mỏi, đội nón bảo hiểm với gửi xe phiền phức. Tui nhớ hồi trước đi bộ từ Quang Trung về Bảy Hiền đâu có vấn đề gì đâu (đi coi hội chợ, bắn pháo bông, hồi đó còn xe chạy bằng than, đỏ rực, cũng mắc cười lắm). Ví dụ vậy đi, dân quận 1 chơi ở khu Hai Bà Trưng – Thi Sách, dân quận 3 chơi dọc đường Nguyễn Thị Diệu, mấy quận ngoại thành cũng có các trung tâm ‘ăn chơi’ kiểu vậy, đảm bảo sẽ bớt một số lượng xe vô cùng lớn.

Nhưng cái vụ này muốn giải quyết sẽ liên quan tới nhiều vấn đề – tập quán sinh hoạt của người dân, có thích chơi ở khu mình hay cứ phải chạy lòng vòng ngoài SG mới sang, hi hi, và quan trọng hơn, là chính sách của thành phố. Khi cần lập ra trung tâm ‘ăn chơi’ mới cần phải sẵn sàng bớt tiền phong bao để doanh nghiệp thích đầu tư vào chỗ đó hơn, và lãnh đạo thành phố phải biết chỗ nào là chỗ nào, hay nhất là từ chủ tịch phường cơ cấu lên, chứ đừng như bây giờ, hết ông Bình Dương lại tới ông Tiền Giang và sắp tới là ông Đồng Nai về lãnh đạo SG, biết gì về kẹt xe, triều cường với dân cư mà chỉ đạo chớ, đám cố vấn bên dưới cũng đa phần là tuyển từ chỗ khác vô, dân SG đâu hết trơn rồi?

Thiệt ra người Việt vẫn có văn hóa làng xã (anh TNThêm nói vậy), tức là cũng thích sinh hoạt ở phường, quận, như tui đề nghị, nhưng muốn như vậy thì lãnh đạo phường – quận phải coi mình là một làng, chứ đừng coi cả cái SG là làng. Mô hình làng hoạt động tốt với vài ngàn người chứ đụng vài triệu người là kẹt cứng hà. Nếu tui là chủ tịch cái phường của tui sẽ tính coi dành đường nào cho tuyến liên phường (tức đường giao thông trong quận) và đường nào cho tuyến liên quận (tức đường giao thông trong thành phố) và nếu có thì tuyến liên tỉnh nữa. Ví dụ nhé, nhà tui ở phường 4 quận Tân Bình, có tuyến liên tỉnh đi Tây Ninh là đường Trường Chinh, tuyến liên quận là Lý Thường Kiệt ra Sân Bay. Đường trong phường là mấy con đường nhỏ chạy lòng vòng bên trong, rất vắng người. Vấn đề là qui hoạch sai, dân trong phường cần mua sắm, đi lại đều phải dùng đường liên tỉnh, cho nên tất cả nước đổ vào một nút cùng lúc, làm sao thoát nổi chứ. Chỗ từng là cái chợ nhỏ cho mấy chị osin đi bộ mua được thì bị phá thành con đường to không cần thiết (đường Xuân Hồng to rồi lại đổ vào nút nhỏ là Trường Chinh, vô lý vô cùng), vừa phí phạm, vừa khiến các gia đình mua xe đạp và xe máy cho osin, thêm lượng xe lưu thông. Phường tui hình như cũng người trong phường cơ cấu lên làm lãnh đạo, nhưng mấy cái vụ làm đường này bị thành phố áp đặt ghê quá, cuối cùng thành ra một đống hổ lốn vậy đó. Ví dụ cụ thể ở chỗ tui vậy, các pác nhìn coi, chỗ của các pác cũng tương tự vậy hà, đường liên tỉnh, liên quận, liên phường và nội bộ trong phường chạy loạn xà ngầu hết trơn, người dân sống một chỗ đi chợ một chỗ và đưa con đi học, gặp nhau vui chơi giải trí lại ở chỗ khác, cho nên vậy đó. Nhìn cái nút Hoàng Văn Thụ coi, t
ắc bao nhiêu xe do người ra sân bây, và bao nhiêu do vào Super Bowl chơi, hay vào khu nhà trong sân bay, và bao nhiêu là do người ta phải đi về Gò Vấp trên con đường nhỏ xíu xiu, đường nội bộ biến thành liên quận… cái này cũng khỏi cần làm simulation cũng nhìn thấy nữa.

Các thành phố lớn trên thế giới đều có hệ thống đường Ring (vòng đai, thậm chí ví dụ như Viên còn có tới 3 vòng Ring – Moscow hình như 2 vòng, Paris 1 vòng cho nên tắc nghẽn) để giảm bớt lưu lượng xe ngoại tỉnh băng ngang thành phố. Từ Quận TB có thể chạy lên Bà Quẹo rồi dùng đường ring lên Bình Dương, tới Thủ Đức mà không cần qua trung tâm thành phố, nhưng vấn đề là người dân có ý thức được chuyện này hay không? Các pác có xe hơi có tự giác đi đường đó hay không? Rồi đường ring giải tỏa từ Tiền Giang về nữa, qua Phú Mỹ Hưng về SG. Các tuyến ring chưa nối nhau nhưng cũng đủ để giải quyết một phần xe, vấn đề là não trạng coi đó là đường liên tỉnh, liên quận hay trục giao thông chính trong phường. Trường hợp này thì lại đường lớn bị biến thành đường nhỏ. Miệt Bình Chánh mấy khu đô thị mới đường bự tổ chảng, đáp máy bay được, vậy mà không được đánh thông làm được trục, mà người ta cứ phải dùng hết tải của Lý Thường Kiệt, Lạc Long Quân và Phú Lâm. Hay mấy con đường thoát từ Quang Trung đi Thủ Đức bị dân chúng hai bên lấn ra biến thành đường sinh hoạt. Cái này hổng lẽ cứ ngày nào cũng phải chửi lãnh đạo cho bớt tức, chán rồi, khổ lắm, nói mãi đéo được việc gì cả.

Nói tới cái vụ vòng xoay, nếu ở chỗ Lăng Cha Cả (trước kia là cái lăng thờ ông được coi là tạo ra chữ Việt đó – giờ là đầu đường Cộng Hòa – Hoàng Văn Thụ) giải quyết vòng xoay như trước kia thì sẽ đỡ rắc rối bùng nhùng hơn là ngã năm ngã bảy, đèn xanh đỏ lung tung như hiện nay. Đọc bài của VnExpress về cổ động viên SG xuống đường ‘bão’. Tui mà là CSGT sẽ vạch ra lộ trình cho các fan chạy vòng vòng – đây là cách mà CS Anh hay dùng để phân luồng khi có biểu tình, tùy số lượng người mà sẽ làm cái vòng bự hay nhỏ quanh thành phố để người ta cứ đi (chạy) lòng vòng quanh đó, mệt rồi thì về nhà, cả làng cùng vui vẻ.

Tags:

2 Responses to “Đi lòng vòng”

  1. Bạch Hạ Chi Says:

    Anh Chaien ơi, em thấy nhiều ý tưởng của anh rất hay. Nhưng vấn đề là ai sẽ nghe và ứng dụng đây? Càng nghĩ càng thấy chán nhỉ? Nhưng dù sao vẫn có người nghĩ ra còn hơn là không.

  2. Hưng Chèn Says:

    hehhee, ý kiến cũng okie ghê, về vụ ăn chơi có tập trung và các tuyến liên phường, quận, tỉnh. Anh còn thiếu tuyến liên.. hẻm.
    Vụ phân luồng cho tụi nhỏ đi cổ động cũng rất hay.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: