Nhỏ mới sang

Nhờ một cô bạn than thở chuyện tắc đường mà mình nói đến giải pháp radio và mạng thông tin, cho nên mới có một blogger nhắc đến 99.9FM, về Vn mình cũng hay nghe bằng cái cellphone của Nokia theo thói quen ở bên này, và cũng nhờ blogger đó nhắc tới xe hơi mà mình nhớ thêm một giải pháp khác, cũng đang được áp dụng ở Anh, và ở Bỉ nữa.

Trước hết nói tiếp cái vụ radio, một người nói hay nghe, một người nói không biết, chứng tỏ cần phải phát triển cái mô hình hữu ích đó lên. Nếu mình là anh bạn nọ mình sẽ vào các blog vận động mọi người chịu khó nghe đài (hay check mạng) trước khi ra đường để tránh kẹt xe. Bên Đức cảnh sát giao thông còn yêu cầu các hãng xe hơi đặt chế độ đặc biệt cho radio – khi cảnh sát thông báo, bất kỳ bạn đang nghe kênh nào cũng đều chuyển sang phát thông điệp của cảnh sát ở khu vực quanh đó, ví dụ như cách 2km có tai nạn, hay tắc đường, cần giảm tốc độ để tránh ủi đuôi, hay đề nghị các xe tránh sang phải nhường đường cho xe cảnh sát… Ứớc gì anh bạn nọ phát triển cái ý này thêm chút nữa nhỉ.

Giờ quay sang cái vụ xe hơi, ở Vn rất mắc cười, thích xe bự (một phần vì sợ xe tải cán dẹp lép như bà già mình hay ní nuận mỗi khi mình đòi mua xe suzuki 7 chỗ, khỏi tốn chỗ đậu, chui thẳng vô nhà phố, mà bả thì cứ 2 cầu với chả Mẹc, chán vãi), trong khi có những chiếc xe bên châu âu này chỉ nhỏ bằng một nửa chiếc suzuki gà con đó thôi. Có một thời gian hãng Mazda ra chiếc 121 hình cong cong (sau sáp nhập với Ford chuyển thành chiếc Ka, nhưng không thành công bằng), quảng cáo bằng chuyện xe nhỏ, rất dễ luồn lách và kiếm chỗ đậu. Kết quả là cả thủ đô Brussel của Bỉ, chỗ nào cũng Mazda121. Hồi Mercedes ra chiếc Smart cũng vậy, nhỏ bằng nửa chiếc kia, cũng đưa ra ưu điểm đậu xe sao cũng được, ngang dọc đều ok. Khu Chelsea thì áp thuế các loại xe hai cầu (ở nhà mình kêu bằng 4WD hay xe địa hình đó, hơi bị mốt, từ Mekong cho tới Land Cruiser), vừa tốn chỗ vừa khí thải độc hại nhiều.

Bạn cứ tính coi, một chiếc xe hơi chiếm bao nhiêu diện tích trên đường, và chở được bao nhiêu người? Nếu không có nó thì sẽ có bao nhiêu người đi honda sử dụng được diện tích đó. Chưa kể đến việc quẹo trái hay quẹo phải, một chiếc xe hơi sẽ chiếm bao nhiêu thời gian để thực hiện manouver (động tác) đó, và trong khoảng thời gian đó lẽ ra có bao nhiêu chiếc xe máy đã thoát khỏi nút tắc, và chưa kể vì chiếc xe hơi choán chỗ mà bao nhiêu chiếc xe từ các hướng khác bị nghẽn lại. Khỏi cần làm mô phỏng (simulation), chiều quởn quởn bạn kiếm cái quán cà phê nào gần góc ngã tư ngồi nhìn từ trên xuống là biết liền. Với mình thì mua xe hơi chỉ để ở các đầu mối ngoại thành, đi đâu xa thì chạy xe 2 bánh ra đó rồi đi, chứ còn trong thành phố thì khỏi, cho đỡ nhức đầu. Nếu ai cũng nghĩ như vậy thì ít nhất sẽ giảm được nạn tắc đường bên trong thành phố. Tới khi nào những người nhiều tiền của ở VN nghĩ giống như những người giàu và lịch sự ở Brussel hay London rằng xe sang phải là xe nhỏ, chiếm ít diện tích, thì Sài Gòn chắc sẽ bớt kẹt xe đi được một chút.

Tags:

2 Responses to “Nhỏ mới sang”

  1. PHAN VĂN TÚ Says:

    Chaien chưa nghe câu thành ngữ: “Việt Nam ham to” à?
    Đây là entry có nhiều thông tin quý. Chaien sửa sơ lại và gửi cho báo Tuổi trẻ đi!

  2. Con Đường Nhỏ Says:

    Nhưng thực tế là VN ngày càng có nhiều người mua xe hơi, và ngày càng có xu hướng đi xe xịn (xe to đó). Người VN vốn dĩ vẫn có kiểu “con gà tức nhau tiếng gáy mà”, nên xem ra “dự án” đi xe nhỏ là không thành công. hì hì. Hơn nữa, “đẳng cấp” vẫn được nhiều người thể hiện qua chiếc xe hơi mà, đôi khi đi chợ mua rau người ta cũng lái cả chiếc xe hoành tráng đi đó anh. Vậy nên làm gì có chuyện họ chịu “bỏ xe ở ngoại thành”…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: