Xỏng thẻo

Là phương tiện có thể giúp giảm nạn kẹt xe cho SG, mà hỏng thấy vị quan chức nào nói hết trơn. Xỏng thẻo hay Songthaew là loại đang rất phổ biến ở Thái Lan (và cả ở Sài Gòn và nhiều tỉnh miền nam trước kia) nhưng không biết có phải quan chức và nhà báo Việt Nam không chịu sang Thái Lan tìm kinh nghiệm hay có qua nhưng chỉ biết tới Sỏi Cowboy là hết. Ra đường, từ nội thành đến liên tỉnh, đầy các xe như thề này http://flickr.com/photos/pennypensham/458064164/.

Trong tiếng Thái Xỏng là hai, Thẻo là băng, đơn giản là xe hai băng, vì là các loại xe bán tải (nhỏ như chiếc daihatsu – chở 10 người Thái hay 6 thằng Tây) và tải (thực sự, nối thành 4 băng ghế song song luôn, chở có tới 50 người ngồi hoặc đứng các kiểu) được sửa lại thành xe khách (kiểu xe lam, nhưng bốn bánh, và động cơ 4 thì). Vấn đề là cảnh sát Thái Lan chấp nhận loại xe này, đéo như bọn cảnh sát Việt Nam, suốt ngày tìm cớ ức hiếp dân nghèo, không cho phép các loại xe như vậy lưu thông, cho nên chết luôn cả một loại xe mà bây giờ chỉ còn lưu hành bên nước Thái. Xóa xe lôi cũng là một quyết định vô cùng ngu xuẩn. Cũng may là gần đây về dưới Tiền Giang tui thấy hình như bắt đầu có xe Daihatsu trở lại, chạy men men trong mấy con đường nhỏ, nhưng đi từ TX Tân An (Long An) qua Chợ Gạo và hình như nối thêm tới Gò Công luôn.

Xe lam bị cấm vì khói xả hai thì, vậy tại sao không cho sử dụng các loại xe 4 thì, máy đạt chuẩn Euro (2-3 chi đó) chạy liên tục đi. Bớt mấy cái vụ xe buýt to tổ chảng (thằng nào ngu thế không biết, cứ bắt chước Tây), thay bằng buýt nhỏ này đi, tiện lợi, dễ lên xuống (không như mấy chiếc minibus bị phá sản vì ghế cố định quá, lên xuống bất tiện), đón thả khách. Bây giờ nếu người ta đi xe này tiện lợi thì sẽ bớt xài xe 2 bánh (rẻ hơn, khỏi phải lo lắng tính toán hơn) và như vậy lưu lượng xe cũng sẽ giảm xuống. Lúc chưa có metro thì xỏng thẻo chắc chắn là giải pháp hiệu nghiệm nhất, khỏi cần chạy simulation vì mô hình đã thành công ở Thái Lan từ lâu rồi. Các bác nhà báo Việt Nam nghĩ sao ạ? Muốn có hình để ngâm cứu hay viết bài thì vào đây nhé http://flickr.com/search/?w=all&q=songthaew&m=text, đây nữa http://en.wikipedia.org/wiki/Songthaew.

Mấy bữa ni mình cũng bực bội chuyện SG bị lụt, ngập tới cổ người dân luôn, nhưng tính phải lo chuyện giao thông trước, vì giải quyết ngập lụt cũng dùng chính phương pháp mô phỏng – simulation được luôn. Nhưng tại đọc tới bài ni http://vietnamnet.vn/khoahoc/2007/11/757040/ nên bực mình kinh khủng khiếp. Vấn đề là men-power không đơn giản là phép cộng, 10 nhà khoa học không có nghĩa là 10 nhà khoa học, mà quan trọng là nối kết họ như thế nào. Tiên sư bọn ngu đéo biết tổ chức cho nhà khoa học làm việc, đéo biết hội thảo khoa học là nghĩa gì mà cứ tổ chức hội thảo, rồi mỗi bác 1 cái phong bì vào túi và đéo có chuyện gì xảy ra hết. Vấn đề là tổ chức hội thảo cũng là một know-how cần phải học, và tập luyện chứ không phải cứ làm là giải quyết xong hết.

Ad 28Nov, Quay lại cái vụ giao thông sáng đi làm mới nhớ ở Thái còn có thuyền đi trên kinh, kiểu Nhiêu Lộc nhà mình, rất tiện lợi khi tắc đường, và chạy cả trên sông lớn nữa, rất an toàn, hai máy, rất êm như ngồi xe hơi, có thể chạy lùi được. Xe ôm cũng là một biện pháp giải tỏa, vì tạo thói quen cho người dân không nhất thiết lúc nào cũng phải có xe riêng, và xe ôm chắc chắn thành thạo đường và lái xe tốt hơn người bình thường. Bangkok cấm xe ôm chạy bắt khách, cho nên chỉ được đậu chờ, cũng là một biện pháp giảm xe. Nâng cao ý thức giao thông của người dân và giải pháp tắc xe cũng là một dự án cho các nhóm NGO muốn phát triển cộng đồng.

Ad 29Nov, đã check lại và có người confirm trong bến xe Chợ Lớn đầy xe 2 băng, chạy tuyến Lái Thiêu (?). Mình đã sai khi nói ở SG không có, dù về khá nhiều nhưng thực tình không nhìn thấy, nhưng không có nghĩa là nó không có. Tiếc là 2 tuyến xe lam trên 2 tuyến đường hiện nay hay tắc nhất đã biến mất, là Chợ Sài Gòn – Bà Quẹo (chạy dọc CMT8 – đường tắc nhất VN hiện nay), và Chợ SG – Thủ Đức (cũng lại 1 tuyến tắc, và Hàng Xanh – Bảy Hiền nữa, cũng hết xe luôn, và không thấy có 2 băng thay thế.

Tags:

6 Responses to “Xỏng thẻo”

  1. Nikonian Says:

    Bạn đang bực cái cửa mình nên văng đéo tùm lum. Tôi đọc cũng tức đéo chịu được và đéo hiểu nổi vì sao chúng nó ngu đến thế!

  2. Nikonian Says:

    Bạn đang bực cái cửa mình nên văng đéo tùm lum. Tôi đọc cũng tức đéo chịu được và đéo hiểu nổi vì sao chúng nó ngu đến thế!

  3. Biển dại khờ dưỡng bệnh Says:

    Chắc bác Chaien đã lâu không về VN. Hiện nay Sài Gòn vẫn cho phép lưu hành loại xe như bác nói, chủ yêú là các xe tải nhẹ 500Kg, thùng sau được đóng mui và lắp hai băng ghế ở hai bên. Một số tuyến xe buýt ở SG đang sử dụng loại xe này ( tuyến từ cầu chữ U – Bến Bình Đông – Chợ Bến Thành, Bến Thành – Bà Chiểu …)
    Ở các tỉnh miền Nam, miền Trung loại xe này phổ biến!
    Riêng loại xe 2.5 T lắp 4 băng ghế như bên Thái thì VN không có !

  4. Biển dại khờ dưỡng bệnh Says:

    Chắc bác Chaien đã lâu không về VN. Hiện nay Sài Gòn vẫn cho phép lưu hành loại xe như bác nói, chủ yêú là các xe tải nhẹ 500Kg, thùng sau được đóng mui và lắp hai băng ghế ở hai bên. Một số tuyến xe buýt ở SG đang sử dụng loại xe này ( tuyến từ cầu chữ U – Bến Bình Đông – Chợ Bến Thành, Bến Thành – Bà Chiểu …)
    Ở các tỉnh miền Nam, miền Trung loại xe này phổ biến!
    Riêng loại xe 2.5 T lắp 4 băng ghế như bên Thái thì VN không có !

  5. VangAnh Says:

    hay

  6. VangAnh Says:

    hay

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: