Giao thông cho SG

Lâu lâu ngứa nghề, tại cái bằng thạc sĩ đầu tiên của tui là tự động, tức là có liên quan tới giao thông, mà một trong những cái dự án từng làm là tính số băng chuyền cho nhà máy sx xe Mẹc ở Tych, miền nam Ba Lan, còn lý thuyết về ‘giao thông’ thì học và tự nghiên cứu vô số. Tại hôm qua đọc SGGP phỏng vấn ngành giao thông Nhật. Và thỉnh thoảng đọc báo Vn thấy các nhà báo luôn tự cho mình quyền dạy bảo mà chả bao giờ nhận trách nhiệm phải học hỏi hết.

Trước hết, các viễn cảnh như xây đường hầm vào trong núi (Nhật) hay áp mức phí trung tâm (Anh), dùng xe buýt và hệ thống công cộng (EU) chỉ là chuyện để các chính trị gia nói chơi, và dân chúng mơ tưởng trong vòng 10-20 năm tới. Để ngay lập tức bớt khổ vì kẹt xe thì cần phải giải bài toán giao thông, từ một phép toán rất đơn giản với hàm bậc một (gọi là vận trù) cho đến hệ thống mô phỏng (symulation) trên máy tính (thường dùng nhất vì đơn giản, và có interface – GUI mang tính thuyết phục cao). Nhìn từ góc cạnh xã hội thì việc giải bài toán tắc xe là một dự án xây dựng cộng đồng thực sự không tốn kém lắm. Và để giải quyết bài toán này, đầu tiên phải chấp nhận một sự thật mà không ai dám nói, là Sở giao thông công chánh tp.HCM từ trên xuống dưới tất cả đều là một lũ ăn hại, không giải được bài toán đơn giản nhất của ngành giao thông mà một đứa con nít học 12 cũng làm được, và Cảnh sát giao thông tp.HCM cũng tất cả đều là một bọn đục khoét tiền của của nhân dân và nhà nước, đầu óc ngu muội, đéo làm tròn nhiệm vụ của mình. Tất cả quan chức và nhân viên hai ngành này, cùng lãnh đạo trực tiếp của họ ở ủy ban nhân dân thành phố phải cùng đứng xếp hàng như nhà thầu Nhật Bản xin lỗi toàn thể nhân dân vì để xảy ra nạn tắc xe. Đó là chuyện để các nhà báo đang sống và mắc nạn kẹt xe ở tp.HCM thử lòng dũng cảm của mình, mục tiêu của dự án này trước hết là để giải quyết vấn nạn đó. Nhiều lúc giải pháp chỉ đơn giản là xây một cái cầu vượt chiều ngang chừng 2 mét, dài 20 mét, tổng chi phí là 30 triệu đồng tiền Việt, chừng 2 tuần là xong, và thêm 1 tuần nữa là cả thành phố sẽ nhẹ thở hơn. Cũng có thể giải pháp cần tốn nhiều hơn và toàn diện hơn, nhưng người dân cả thành phố sẽ thay đổi tư duy và ý thức hơn, các giải pháp cũng chắc chắn hơn chứ không mơ hồ.

Về mặt phương pháp, bài toán giao thông hiện nay được giải quyết bằng một chương trình mô phỏng, hệ số đầu vào là số lượng xe giao thông vào các cửa, giả định với các thông số mục tiêu di chuyển, chương trình được vận hành bằng cách thay đổi tham số – từ thông số mục tiêu di chuyển, lưu lượng giao thông, cho đến thử một số cách mở tuyến mới, hay phân lại chiều trong thành phố. Mô phỏng cũng giúp trả lời câu hỏi xem liệu việc bắt đi một chiều như ở quận Ba, hay một số nút giao thông lớn như Ngã tư Bảy Hiền, Đinh Bộ Lĩnh có phải là nguyên nhân gây ra tắc nghẽn ở lối ra của thành phố và cả lý do khiến khách quốc tế trễ chuyến bay về nước hay không. Về mặt chuyên môn (các ngành liên quan tới tin học nhằm giải quyết các vấn đề tương tự) có khá nhiều phương pháp (method) khác nhau để xây dựng chương trình mô phỏng, từ agent-based (tư duy object, kiểu như chơi games, SG có bao nhiêu chiếc xe thì xây dựng bấy nhiêu nhân vật chơi) cho đến thuật toán giải phương trình xác suất thống kê, khảo sát và xây dựng một bài toán bậc một, bậc hai, ba, bốn, năm, sáu, hay thậm chí vi phân, đạo hàm bậc một, hai, ba… đưa vào xây dựng thuật toán để giải.

Trước hết cần phải thu thập thông tin, và đây là công việc chính. Do không có ngân sách, không được trả lương như sở GTCC hay CSGT, bạn cần vận động và xây dựng một nhóm hoạt động xã hội cùng muốn đóng góp công sức để giải quyết bài toán kẹt xe cho hàng triệu người dân Sài Gòn. Ban đầu bạn nên có trong nhóm người biết tin học, nhưng không cần giỏi tới mức ngồi lập trình và giải bài toán mô phỏng. Bạn cũng nên có người biết ngoại ngữ, tốt nhất là tiếng Anh, nhưng có thể là tiếng Đức, Ý, hay bất kỳ thứ tiếng nào, để biết tìm kiếm trên mạng và liên lạc với thế giới, tìm người gíúp đỡ bạn. Trước khi bắt tay vào nghiên cứu hiện trạng, bạn cần tìm đọc một số giải pháp đang được áp dụng ở các nước trên thế giới, cả nơi có nền kinh tế phát triển lẫn các nước nghèo, vừa xe hơi vừa xe hai bánh, cùng với các tổ chức hay dự án đã thực hiện thử để giải quyết nạn kẹt xe cho các nơi, lập ra một số từ khóa để cả nhóm có thể trao đổi với nhau dễ dàng hơn. Các thông tin đó cũng nên liên tục được cập nhật lên trang mạng chung của nhóm để những người không có thời gian nhưng quan tâm thì cũng có thể theo dõi. Trong nhóm cũng nên có người có hiểu biết về báo chí để chuyển các nghiên cứu của nhóm thành thông cáo, hay thậm chí bài báo để đưa lên truyền thông.

Về cơ bản, bài toán mô phỏng cần một mô hình, bạn cần suy nghĩ xem sẽ giải quyết giao thông cho toàn Sài Gòn, với tất cả các nút lớn quanh thành phố, hay giới hạn chỉ giải quyết tắc nghẽn giao thông tại một ngã tư hay thôi. Tất cả đều có liên quan tới nhau, ví dụ như tắc đường trên quốc lộ Một sẽ làm tắc nguyên con đường Điện Biên Phủ, làm cho đầu mối ở ngã Sáu bị tắc, nghẽn khu Hòa Hưng, kéo về tới Trường Chinh, tắc đường đi Hóc Môn, Tây Ninh… Vấn đề là bạn phải chọn ra một khu vực nào đó không vượt quá sức giải quyết của mình, lập kế hoạch làm sao phải đủ người đủ lực giải quyết trong vòng 3-6 tháng mà thôi. Nếu bạn thành công với nạn tắc đường CMT8 thì sẽ có thêm kinh nghiệm và uy tín mở rộng ra các con đường khác hơn là bắt đầu với một dự án ‘kêu’ quá mà kết quả đầu voi đuôi chuột. Nhưng có khi vấn đề cục bộ lại phải tìm giải pháp từ ở một nơi rất xa.

Về cơ bản, các con đường sẽ được đưa lên bài toán mô phỏng qua các thông số cơ bản ví dụ như là cùng lúc cho lưu thông bao nhiêu chiều, bao nhiêu chiếc xe có thể dàn hàng ngang, có bao nhiêu ngã tư, ngã ba, hay ngã năm ngã sáu. Các hẻm nhỏ cũng cần được ghi nhận, còn các ngôi nhà có thể được mô phỏng như một nguồn giao thông có X xe (con số trung bình – qua khảo sát) về (hoặc đi) vào những giờ nhất định. Số lượng xe ra-vô mô hình cùng là thông số cần thiết. Tất c
ả các thông số đó hoặc thông số phát sinh sẽ do các tình nguyện viên tham gia nhóm, chịu khó đứng ở các điểm ra/vô đếm lượng xe (trên phút chẳng hạn, 2-3-4 bánh). Quá trình thu thập thông số nên được tiến hành đồng thời với liên lạc với các trung tâm chuyên chạy simulation (mô phỏng) ở các trường đại học trên thế giới, nơi có sẵn nhiều ‘chuyên gia’ miễn phí và nhiều thời gian, sẵn sàng sang VN giúp bạn để về viết luận án tốt nghiệp (hoặc có khi chỉ là luận án tốt nghiệp một môn học thôi).

Mà thôi lười rồi, đi nhậu đây, bữa nào rảnh viết tiếp.

ad 1Dec, lần lượt đây

http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=369,

http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=365,

http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=360,

http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=352

http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=374

ad 14 Jan, bữa nay SGTT chạy tin vụ này, vậy là VN thiên theo hướng làm đường thoát trên cao thu tiền, kiểu như mô hình của Thái Lan – nhưng vấn đề là sẽ là mất mỹ quan thành phố, và không thể nào so sánh được với giải pháp đường ring http://www.sgtt.com.vn/web/tintuc/default.aspx?cat_id=638&news_id=31240#content. Nhưng vấn đề quan trọng hơn, là cách giải quyết vấn đề, vẫn chưa thấy có gì thay đổi ngoài mấy lời giải thích linh tinh, chừng nào vẫn còn như vậy thì có xây 10 tầng cầu vượt thì tắc đường vẫn hoàn tắc thôi.

Mà tui hỏng biết thằng viết bài này có ăn cái phong bì nào của chủ đầu tư không, má viết ngu quá. Thiệt ra đây chỉ giải tỏa được luồng xe từ sân bay vào TT tp thôi, nếu đầu ra tắc thì đường trên cao cũng tắc luôn, như bên Thái đó. Thiệt là ngu lâu khó đào tạo, cần phải cho nó sang Thái du lịch bụi 1 chuyến để thành người lớn. Mà vấn đề tắc đường ở SG là do lưu lượng xe từ tất cả mọi ngả, đi tất cả mọi hướng. Nếu nói dự án cầu này khả thi, có lời thì tui công nhận. Nếu nói sẽ giải tỏa phần nào tắc đường tui cũng đồng ý, nhưng nếu đem chuyện giải tỏa tắc đường ra làm lá bài vận động cho cái dự án này thì mẹ nó, nhà báo phục vụ lợi ích chính trị một cách ngu xuẩn rồi, trừ khi trả tui vài ngàn usd cho bài viết này, hê hê.

Tags: ,

6 Responses to “Giao thông cho SG”

  1. Tomato.DK Says:

    viết tiếp đi anh, để em đem bán ý tưởng của anh lên mấy bác GT công chánh Thành phố nhé,

  2. Tomato.DK Says:

    viết tiếp đi anh, để em đem bán ý tưởng của anh lên mấy bác GT công chánh Thành phố nhé,

  3. moi.est.moi Says:

    Anh.. chửi hay lắm.
    Vấn đề là những người có khả năng nhìn thấy vấn đề như anh thì chẳng bao giờ thèm làm cho sở giao thông công chánh, cảnh sát giao thông… thế nên những người thích đục khoét và làm biếng mới thi nhau chen vào!🙂

  4. moi.est.moi Says:

    Anh.. chửi hay lắm.
    Vấn đề là những người có khả năng nhìn thấy vấn đề như anh thì chẳng bao giờ thèm làm cho sở giao thông công chánh, cảnh sát giao thông… thế nên những người thích đục khoét và làm biếng mới thi nhau chen vào!🙂

  5. hoanghanh Says:

    Hay, thâm hiểm, mỗi tội nhìu chữ, lại bé nữa, đọc toét cả mắt cận!

  6. hoanghanh Says:

    Hay, thâm hiểm, mỗi tội nhìu chữ, lại bé nữa, đọc toét cả mắt cận!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: